Quản lí thực hành sư phạm của sinh viên ngành Giáo dục mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh

Các tác giả

  • Nguyễn Hữu Tuấn Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh
  • Nguyễn Quỳnh Anh Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh

Tóm tắt

The training model associated with student practice and internship is a strong trend of professional schools not only in Vietnam but also all over the world. One of the innovations that teacher training institutions are interested in is increasing the duration and number of credits for students to regular in-class practice activities as well as guided teaching practice at kindergartens, including their practice schools and other types of kindergartens nearby. The article focuses on managing pedagogical practice activities at Bac Ninh Teacher Training College in the process of developing training curriculum in order to find effective solutions to innovation stages of the preschool teacher training process, through organizing professional practice for students right in the training modules, creating better human resources to meet the demand of the society. The results of this research will help training institutions spend appropriate time and innovate the process of training preschool teachers and contribute to improving the quality of education and training in the current period.

Tài liệu tham khảo

Bamber, P., & Moore, J. (Eds.). (2016). Teacher Education in Challenging Times: Lessons for professionalism, partnership and practice (1st ed.). Routledge. https://doi.org/10.4324/9781315672519

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Bộ GD-ĐT (2003). Quyết định số 36/2003/QĐ-BGDĐT ngày 01/8/2003 ban hành Quy chế thực hành, thực tập sư phạm áp dụng cho các trường đại học, cao đẳng đào tạo giáo viên phổ thông, mầm non trình độ cao đẳng hệ chính quy.

Bộ GD-ĐT (2018). Thông tư số 29/2018/TT-BGDĐT ngày 24/12/2018 quy định khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên; quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo trung cấp và trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên.

Bộ GD-ĐT (2023). Báo cáo tổng hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đinh Quang Báo (2021). Đổi mới mô hình đào tạo giáo viên. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Hùng Vương, 22(1), 46-54.

Hoàng Phê (chủ biên, 1998). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Kolb, D. A. (2015). Experiential Learning: experience as the source of learning and development. Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall. Kravchenko, E. V., Galustyan, O. V., Kovtunenko, L. V., & Kolosova, L. A. (2018). Pedagogical practice of students. Espacios, 39(17), 31-38.

Nguyễn Ngọc Dung, Trần Thị Hà Giang (2021). Áp dụng mô hình thực hành sư phạm thường xuyên trong đào tạo tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Tạp chí Giáo dục, 510, 60-64.

Nguyễn Thị Hiền, Trần Văn Trung (2023). Vận dụng mô hình PDCA trong quản lí bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp đội ngũ giáo viên mầm non: Một số vấn đề lí luận. Tạp chí Giáo dục, 23(19), 15-20.

Nguyễn Thị Hồng, Ngô Thị Kim Hoàn, Đặng Lan Phương (2021). Một số biện pháp nâng cao chất lượng thực hành sư phạm cho sinh viên Trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, 52, 114-120.

Nguyễn Thị Mỹ Lộc (chủ biên), Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Trọng Hậu, Nguyễn Quốc Chí, Nguyễn Sỹ Thư (2012). Quản lí giáo dục - một số vấn đề lí luận và thực tiễn. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Phan Thị Thanh (2017). Kinh nghiệm quốc tế về tổ chức thực tập sư phạm cho sinh viên tại trường phổ thông thực hành. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 140, 116-119.

Trần Thị Thu Mai (2012). Yêu cầu của mô hình đào tạo nghiệp vụ sư phạm tại các trường sư phạm. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 34, 31-40.

Tuli, F., & File, G. (2009). Practicum experience in teacher education. Ethiopian Journal of Education and Sciences, 5(1), 107-116. https://doi.org/10.4314/ejesc.v5i1.56316

Đã Xuất bản

16.05.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, H. T., & Nguyễn, Q. A. (2024). Quản lí thực hành sư phạm của sinh viên ngành Giáo dục mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 3), 226–231. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1832

Số

Chuyên mục

Các bài báo