Quy trình thiết kế hoạt động “Mở đầu” nhằm phát triển năng lực học sinh thông qua dạy học môn Khoa học tự nhiên ở trung học cơ sở

Các tác giả

  • Đỗ Thị Tố Như Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
  • Lê Khắc Quynh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Tóm tắt

The 2018 general education program has been implemented for nearly four years and has brought many changes in educational concepts. Besides, it also brought many clear improvements in education quality and the way of teaching. In this article, we point out the current status of designing introductory activities for teachers and compare them with the criteria for evaluating opening activities according to Official Dispatch No. 5555/BGDDT-GDTrH. At the same time, we propose some techniques for designing introductory activities, provide a process for designing opening activities according to the instructions in Official Dispatch No. 5512/BGDDT-GDTrH, and illustrate the design of introductory activities following the process outlined in several lessons. The results of this research will help teachers have a better orientation in designing introductory activities when teaching Natural Science according to the 2018 General Education Program. 

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2014). Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 18/10/2014 hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng.

Bộ GD-ĐT (2020). Công văn Số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Crowe, A., Dirks, C., & Wenderoth, M. P. (2008). Biology in bloom: implementing Bloom's taxonomy to enhance student learning in biology. CBE-Life Sciences Education, 7(4), 368-381. https://doi.org/10.1187/cbe.08-05-0024

Đỗ Thị Tố Như, Nguyễn Thị Việt Nga, An Biên Thùy (2022). Hướng dẫn giáo viên thiết kế kế hoạch bài dạy môn Khoa học tự nhiên theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Kỉ yếu Hội nghị Khoa học về Nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam - Hội nghị Quốc gia lần thứ 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

Mai Sỹ Tuấn, Nguyễn Văn Khánh, Đặng Thị Oanh (2021). Khoa học tự nhiên 6. NXB Giáo dục Việt Nam.

McTighe, J., & Wiggins, G. (2013). Essential questions: Opening doors to student understanding. ASCD.

Ngo, H. T., & Nguyen, T. D. (2021). The Abilities Related to Organizing Experiential Learning Activities for Vietnamese Undergraduate Teacher Training Students. International Journal of Learning, Teaching and Educational Research, 20(9), 222-235. https://doi.org/10.26803/ijlter.20.9.13

Nguyễn Thị Hằng Nga, Trần Thị Thanh Huyền, Phạm Thị Hương (2021). Thiết kế và tổ chức chuỗi hoạt động dạy học phát triển phầm chất năng lực học sinh trong dạy học “Cảm ứng ở thực vật” (Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học 2018). Tạp chí Giáo dục, 512, 17-23.

Simeon, M. I., Samsudin, M. A., & Yakob, N. (2020). Effect of design thinking approach on students’ achievement in some selected physics concepts in the context of STEM learning. International Journal of Technology and Design Education, 32, 1-28.

Vũ Văn Hùng, Mai Văn Hưng (2023). Khoa học tự nhiên 8. NXB Giáo dục Việt Nam.

Vũ Văn Hùng, Nguyễn Văn Biên, Lê Trọng Huyền, Đinh Đoàn Long, Nguyễn Thu Hà, Tưởng Duy Hải, Nguyễn Thanh Hưng, Trần Văn Kiên, Đường Khánh Linh, Nguyễn Thị Hằng Nga, Vũ Công Nghĩa, Vũ Trọng Rỹ, Nguyễn Thị Thuần (2023). Khoa học tự nhiên 9. NXB Giáo dục Việt Nam.

Đã Xuất bản

16.05.2024

Cách trích dẫn

Đỗ, T. T. N., & Lê, K. Q. (2024). Quy trình thiết kế hoạt động “Mở đầu” nhằm phát triển năng lực học sinh thông qua dạy học môn Khoa học tự nhiên ở trung học cơ sở. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 3), 95–99. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1798

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả