Thực trạng quản lí giờ sinh hoạt chủ nhiệm tại các trường trung học phổ thông công lập ở Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Thúy Dung Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Homeroom is a one-week-only session when teachers officially meet their students and hold face-to-face conversations with them, listen and discuss their issues timely. Homeroom is becoming increasingly important in the context of general education innovation towards students’ competencies because it could create opportunities for students to gain their self-management, their autonomy and competency in communication, collaboration, problem solving and creativity. In order to achieve this purpose, principals of high schools should concentrate more on managing the homeroom in a scientific manner. The paper presents the results of an investigation into the current state of management of holding homeroom in public high schools in Ho Chi Minh City. The results show that planning was well carried out while organizing, leading and controlling were not highly evaluated, and among them, the controlling was a function with the lowest score.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2011). Tài liệu tập huấn về công tác chủ nhiệm trong các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2020). Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/6/2020 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Hà Nhật Thăng (2001a). Công tác giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường phổ thông. NXB Giáo dục.

Hà Nhật Thăng (2001b). Phương pháp công tác của người giáo viên chủ nhiệm trường trung học phổ thông. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Mai Trung Dũng (2017). Phát triển năng lực chủ nhiệm lớp cho sinh viên đại học sư phạm khu vực miền núi phía Bắc. Luận án tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Nguyễn Dục Quang (2010). Bàn về năng lực giáo dục của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 63, 23-27.

Nguyễn Thanh Bình (chủ biên, 2011). Một số vấn đề trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường trung học phổ thông hiện nay. NXB Đại học Sư phạm.

Phan Thanh Long (2011). Những năng lực cần có ở người giáo viên chủ nhiệm lớp trong thời đại ngày nay. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 56, 133-137.

Đã Xuất bản

20.08.2021

Cách trích dẫn

Nguyễn , T. T. D. (2021). Thực trạng quản lí giờ sinh hoạt chủ nhiệm tại các trường trung học phổ thông công lập ở Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 508(2), 23–27. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/205

Số

Chuyên mục

Các bài báo