Thực trạng hoạt động phòng, chống bạo lực học đường tại các trường trung học cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh
Tóm tắt
Phòng, chống bạo lực học đường là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết của mỗi nhà trường, đặc biệt quan trọng ở trường trung học cơ sở với học sinh ở lứa tuổi chuyển tiếp từ trẻ con lên người lớn. Bài báo trình bày kết quả khảo sát thực trạng hoạt động phòng, chống bạo lực lực học đường tại các trường trường trung học cơ sở ở TP. Hồ Chí Minh. Khảo sát sử dụng phối hợp phương pháp phỏng vấn sâu và phương pháp điều tra bằng bảng hỏi. Kết quả cho thấy, các trường trung học cơ sở đã chú trọng phòng, chống bạo lực lực học đường bằng cả 03 hoạt động: hoạt động tuyên truyền, hoạt động xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và hoạt động xử lí khi có nguy cơ xảy ra hoặc thật sự xảy ra bạo lực học đường; trong đó, hoạt động xử lí về bạo lực học đường tại các trường chưa được đánh giá cao.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT(2017a). Quyết định số 5886/QĐ-BGDĐT ngày 28/12/2017 về Chương trình hành động phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2017-2021.
Bộ GD-ĐT (2017b). Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18/12/2017 về hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lí cho học sinh trong trường phổ thông.
Chính phủ (2017). Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
Nguyễn Thị Thúy Dung (2020). Phân tích nội dung các hoạt động phòng, chống bạo lực học đường ở trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số 475, tr 1-5.
Thủ tướng Chính phủ (2018). Quyết định 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 ban hành Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”.
Trần Quốc Thành (2018). Nâng cao năng lực hiểu biết và xây dựng môi trường giáo dục của giáo viên. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên giáo viên THCS, THPT, module 5, Bộ GD-ĐT.
Trần Thị Tú Anh (2012). Hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở Thành phố Huế. Kỉ yếu Hội thảo Khoa học Quốc tế tâm lí học đường lần thứ 3 “Phát triển mô hình và kĩ năng hoạt động tâm lí học đường”. NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .