Hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh ở trường tiểu học: Một nghiên cứu lí luận
Tóm tắt
Based on the results drawn from different research techniques such as analysis, synthesis, systematization, and generalization of theoretical issues on behavior culture education, the article concludes that education on behavioral culture for elementary school students plays an important role in shaping and developing their personality. Education on behavioral culture is implemented through teaching activities (integrated into various subjects) as well as extracurricular educational activities (class activities, thematic educational activities, and club activities). In both teaching and these educational activities, behavioral culture education for students needs to be implemented based on appropriate objectives, content, methods, forms, and evaluation of educational outcomes). The research findings presented in this article contribute to laying a theoretical foundation for educational activities on behavioral culture for elementary school students; serving as a reference for researchers interested in this issue; and provide guidance for teachers and other educational stakeholders to apply in the practice of educating elementary school students.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2006). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình cấp tiểu học (ban hành kèm theo Thông tư số 16/2006/TT-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2019). Quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên (ban hành kèm theo Thông tư số 06/TT- BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2020). Quy định đánh giá học sinh tiểu học (ban hành kèm theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Đặng Vũ Hoạt, Nguyễn Hữu Hợp (2011). Giáo dục học tiểu học II (Sách dùng cho hệ cử nhân giáo dục tiểu học). NXB Đại học Sư phạm.
Haralambos, M., & Holborn (2013). Sociology: Themes and Perspectives. HarperCollins UK.
Lý Minh Tiên, Nguyễn Thị Tứ (2012). Giáo trình Tâm lí học lứa tuổi và Tâm lí học sư phạm. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Meighan, R., & Siraj-Blatchford, I. (1997). A Sociology of Educating (3 ed.). London, United Kingdom: Cassell.
Nguyễn Dục Quang, Nguyễn Thị Ngọc Hà (2018). Nghiên cứu về ứng xử văn hoá học đường và giáo dục văn hoá ứng xử học đường. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 02, 13-17.
Nguyễn Thị Ngọc Dung (2019). Một số vấn đề lí luận về giáo dục văn hoá ứng xử cho học sinh ở trường tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 462, 19-23.
Nguyễn Thị Thúy Dung (2020). Hoạt động xây dựng văn hoá ứng xử ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 27, 18-23.
Phạm Viết Vượng (2014). Giáo dục học. NXB Đại học Sư phạm.
Phan Thanh Long (chủ biên), Trần Quang Cấn, Nguyễn Văn Diện (2013). Lí luận giáo dục (In lần thứ tư). NXB Đại học Sư phạm.
Quốc hội (2016). Luật Trẻ em. Luật số 102/2016/QH13, ban hành ngày 05/4/2016.
Schoen, L. T., & Teddlie, C. (2008). A new model of school culture: A response to a call for conceptual clarity. School Effectiveness and School Improvement, 19(2), 129-153.
Skaggs, G., & Bodenhorn, N. (2006). Relationships between implementing character education, student behavior, and student achievement. Journal of Advanced Academics, 18(1), 82-114.
Thủ tướng Chính phủ (2018). Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 phê duyệt đề án “Xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .