Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trong dạy học nội dung “Hàm số mũ và hàm số lôgarit” (Toán 11) thông qua khai thác các bài toán thực tế

Các tác giả

  • Nguyễn Chiến Thắng Trường Đại học Sài Gòn
  • Võ Hà Thư Trường Đại học Sài Gòn
  • La Thanh Hùng Trường Đại học Sài Gòn

Tóm tắt

Problem solving is always considered the center of the Mathematics teaching process which helps students apply mathematics in practice. One of the five components of mathematical competency in the Mathematics General Education Curriculum to be formed and developed for students is the ability to solve mathematical problems. Real-life math problems act as problem-provoking situations, helping students develop their ability to solve mathematical problems. This study proposes some measures to foster students' mathematical problem-solving competency in teaching the content “Exponential and logarithmic functions” (Math 11) through exploiting real-life problems. Teachers need to flexibly apply the measures, ensuring a balance between “learning” knowledge and “applying” knowledge about exponential and logarithmic functions when exploring practical problems to help students master the knowledge and improve the effectiveness of Math teaching.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Hà Huy Khoái (tổng chủ biên), Cung Thế Anh, Trần Văn Tấn, Đặng Hùng Thắng (đồng chủ biên), Trần Mạnh Cường, Lê Văn Cường, Nguyễn Đạt Đăng, Lê Văn Hiện, Phan Thanh Hồng, Trần Đình Kế, Phạm Anh Minh, Nguyễn Thị Kim Sơn (2023). Toán 11 (tập 2). NXB Giáo dục Việt Nam.

Lê Thị Hoài Châu (Tổng Chủ biên), Trần Anh Dũng (Chủ biên), Trần Trí Dũng, Lê Chân Đức, Ngô Minh Đức, Phạm Duy Khánh, Hồ Lộc Thuận (2023). Toán 11 (tập 2). NXB Đại học Huế.

Mai Thị Thu Huyền, Đinh Thành Tuân (2023). Một số biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học chủ đề “Nguyên hàm - tích phân” (Giải tích 12). Tạp chí Giáo dục, 22(22), 1-6.

National Council of Teachers of Mathematics (NCTM, 2000). Principles and Standards for School Mathematics. Reston, VA: Author.

Nguyễn Huy Thao, Nguyễn Ngọc Giang, Phạm Huyền Trang, Nguyễn Thị Nga, Dương Minh Tới (2024). Dạy học ứng dụng “định lí Sin” vào giải các bài toán thực tiễn nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 24(3), 19-23.

Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Văn Thái Bình (2020). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học trong dạy học giải phương trình bằng phương pháp vectơ ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, 98-104.

Nguyễn Văn Liêu, Lê Xuân Trường (2021). Thiết kế tình huống dạy học khái niệm “Hàm số mũ” (Giải tích 12) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 514, 7-11.

Niss, M. A. (2003). Quantitative literacy and mathematical competencies. In B. L. Madison, & L. A. Steen (Eds.), Quantitative literacy: Why numeracy matters for schools and colleges (pp. 215-220). National Council on Education and the Disciplines.

Phan Văn Lý, Trịnh Thị The (2023). Dạy học khái niệm “Hình lăng trụ đứng tam giác” (Toán 7) thông qua các tình huống dạy học nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 10), 25-29.

Trần Nam Dũng (tổng chủ biên), Trần Đức Huyên, Nguyễn Thành Anh (đồng chủ biên), Nguyễn Cam, Ngô Hoàng Long, Phạm Hoàng Quân, Phạm Thị Thu Thủy (2023). Toán 11 (tập 2). NXB Giáo dục Việt Nam.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.08.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, C. T., Võ, H. T., & La, T. H. (2024). Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trong dạy học nội dung “Hàm số mũ và hàm số lôgarit” (Toán 11) thông qua khai thác các bài toán thực tế. Tạp Chí Giáo dục, 24(15), 24–29. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2107

Số

Chuyên mục

Các bài báo