Đề xuất khung năng lực dạy học STEM của sinh viên ngành Sư phạm Tin học

Các tác giả

  • Nguyễn Chiến Thắng Trường Đại học Sài Gòn
  • Lê Huyền Trần Trường Đại học Vinh
  • Trương Hùng Phương Trường Đại học Vinh
  • Nguyễn Bùi Hậu Trường Đại học Vinh

Tóm tắt

One of the basic goals of STEM education is to develop STEM competencies for students. To achieve that, teachers must have the ability to teach STEM. Therefore, building a STEM teaching competency framework for teachers of each subject to contribute to the development of learners’ STEM competencies is necessary and has important implications for learners and teachers. This study proposes a STEM teaching competency framework for Informatics Education majors, including 03 component competencies: General awareness of STEM education; Designing STEM education topics in teaching Informatics; Organizing teaching, testing and assessment in teaching STEM education topics in Informatics, corresponding to the 12 manifestations. Through analysis, we find that the structure of this STEM teaching competency framework is consistent with the requirements of STEM education-oriented teaching in Vietnam. This will be the basis for educators to develop tools to evaluate the STEM teaching capacity of Informatics Education majors.

Tài liệu tham khảo

Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bang-Hee, K., & Jinsoo, K. (2016). Development and Validation of Evaluation Indicators for Teaching Competency in STEAM Education in Korea. Eurasia Journal of Mathematics, Science & Technology Education, 12(7), 1909-1924. Bộ GD-ĐT (2009). Thông tư số 30/2009/TT-BGDĐT ngày 22/10/2009 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông.

Bộ GD-ĐT (2012). Thông tư số 49/2012/TT-BGDĐT ngày 12/12/2012 ban hành quy định về Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo giáo viên trung học phổ thông trình độ đại học.

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.

Bộ GD-ĐT (2018c). Chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.

Hà Thị Lan Hương (2020). Giáo dục STEM ở nhà trường phổ thông và những vấn đề đặt ra trong việc xây dựng khung năng lực giáo dục STEM cho sinh viên sư phạm. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 65(4C), 196-203.

Hoàng Thị Chiên (2019). Designing a competencies framework for STEM teaching for pre-teachers of chemistry in the University of Education for meeting the new demands of current teacher training. Tạp chí Khoa học Giáo dục và Công nghệ, 8(2), 89-94.

Kalolo, J. F. (2016). Re-Aligning Approaches for Successful Implementation of STEM Education in Today's Elementary Schools in Developing Countries: Policy Commitments and Practices. Journal of Education and Literature, 4(2), 61-76.

Kelley, T. R., & Knowles, J. G., (2016). A conceptual framework for integrated STEM education. International Journal of STEM Education, 3(1). https://doi.org/10.1186/s40594-016-0046-z

Nguyen, T. C., Nguyen, T. C., & Nguyen, H. B. (2024). The role of information technology in STEM education. Asian Journal of Education and Training, 10(1), 18-26.

Nguyễn Thanh Nga, Trần Thị Xuân Quỳnh, Nguyễn Phương Uyên, Tạ Thanh Trung (2022). Một số nghiên cứu về năng lực STEM trên thế giới và đề xuất khung năng lực STEM cho học sinh phổ thông tại Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 22(10), 48-53.

Nguyễn Thị Thùy Trang, Đặng Thị Oanh, Phạm Thị Bình (2020). Đề xuất khung năng lực dạy học tích hợp STEM cho sinh viên sư phạm Hóa học. Tạp chí Đại học Sư phạm Hà Nội, 65(4), 177-184.

Pennsylvania Autism Census Project (2009). Final Report. PsycEXTRA Dataset.

Quốc hội (2014). Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa Giáo dục phổ thông.

Song, M. (2017). Teaching Integrated Stem In Korea: Structure of Teacher Competence. Science and Technology Education, 2(4), 61-72.

Thái Hoài Minh (2018). Phát triển năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học cho sinh viên sư phạm hóa học của các trường đại học. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Thủ tướng Chính phủ (2017). Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Vũ Xuân Hùng (2016). Về hệ thống năng lực dạy học của nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo tiếp cận năng lực thực hiện. Tạp chí Giáo dục Nghề nghiệp, 30, 1-6.

Yu, J. H., Luo, Y., Sun, Y., & Strobel, J. (2012). A Conceptual K-6 Teacher Competency Model for Teaching Engineering. Procedia Social and Behavioral Sciences, 56, 243-252. https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2012. 09.651

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.10.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, C. T., Trần, L. H., Trương, H. P., & Nguyễn, B. H. (2024). Đề xuất khung năng lực dạy học STEM của sinh viên ngành Sư phạm Tin học. Tạp Chí Giáo dục, 24(19), 25–29. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2476

Số

Chuyên mục

Các bài báo