Thiết kế tình huống dạy học chủ đề “Xác suất” (Toán 11) nhằm phát triển năng lực số cho học sinh trung học phổ thông
- Từ khóa:
- Digital literacy
- teaching Probability
- Math 11
Tóm tắt
Digital competence (Digital capability/Digital literacy) is a very necessary human ability; it is expressed in many aspects of life. However, in the context of economic recovery after the pandemic, with the inevitable need for digital transformation in all aspects of social life, digital competence has now become a top important criterion for young human resources. Based on the synthesis of domestic and foreign research, the article proposes a process for designing teaching situations to develop digital competences for students, presenting opportunities to develop digital competences for high school students in teaching. Learning Mathematics in general, on that basis, designed a number of teaching situations on the topic “Probability” to develop digital competences for high school students, contributing to active learning activities of students in teaching Math 11.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2028 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bùi Văn Nghị, Nguyễn Tiến Trung (2013). Một số quan điểm về việc thiết kế tình huống dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông theo hướng nâng cao tính tích cực nhận thức của học sinh. Tạp chí Giáo dục, 312, 45-50.
Đỗ Văn Hùng (chủ biên, 2022). Năng lực số. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Huỳnh Trọng Dương, Phạm Nguyễn Hồng Ngự (2021). Thiết kế tình huống dạy học tích hợp Toán-Lí (chủ đề Vectơ) ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 45, 19-25.
Law, N., Woo, D., de la Torre, J., & Wong, G. (2018). A Global Framework of Reference on Digital Literacy Skills for Indicator 4.4.2. Information Paper No51. https://uis.unesco.org/sites/default/files/documents/ip51-global-framework-reference-digital-literacy-skills-2018-en.pdf
Lê Anh Vinh, Bùi Diệu Quỳnh, Đỗ Đức Lân, Đào Thái Lai, Tạ Ngọc Trí (2021). Khung năng lực số cho học sinh phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số đặc biệt tháng 1, 1-11.
Nguyễn Thị Thanh Nga (2022). Phát triển năng lực số cho học sinh trung học qua môn Ngữ văn. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(11), 7-12.
Nguyễn Thị Xiêm (2023). Một số vấn đề về khung năng lực số cho học sinh trung học phổ thông trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Giáo dục, 23(2), 12-18.
Nguyễn Văn Liêu, Lê Xuân Trường (2021). Thiết kế tình huống dạy học khái niệm “Hàm số mũ” (Giải tích 12) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 514, 7-11.
Reddy, P., Sharma, B., & Chaudhary, K. (2020). Digital literacy: A review of literature. International Journal of Technoethics, 11(2), 65-94. https://doi.org/10.4018/IJT.20200701.oa1
Thủ tướng Chính phủ (2020). Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030”.
Trịnh Thị Phương Thảo, Chu Hoàng Linh (2021). Thiết kế tình huống dạy học chủ đề “Thống kê” (Đại số 10) gắn với bối cảnh thực ở các trường trung học phổ thông tỉnh Cao Bằng. Tạp Chí Giáo dục, 505, 30-35.
Trịnh Thị Phương Thảo, Nguyễn Vân Trang, Đặng Thu Trang, Nguyễn Thu Trà (2024). Thiết kế tình huống dạy học chủ đề “Thống kê” (Toán 11) nhằm phát triển năng lực số cho học sinh trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 3), 72-77.
Trịnh Thị Phương Thảo, Trịnh Thanh Hải, Lê Minh Cường, Đỗ Bảo Châu, Trần Trung (2024). Năng lực số của học sinh trung học phổ thông ở Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 24(6), 6-11.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .