Mức độ đáp ứng nguồn lực đầu vào cho hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên tại các trường đại học địa phương khu vực Nam Bộ

Các tác giả

  • Lê Thị Thanh Thuỷ Nghiên cứu sinh Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Input resources are decisive factors in the quality of scientific research by lecturers at universities. If the level of responsiveness of the input resources for the scientific research activities of the lecturers is correctly assessed, the university managers will have reasonable management measures to improve the input resources and enhance the effectiveness of the scientific research at the university. Through questionnaires and interviews, the article describes and evaluates the responsiveness of input resources to the scientific research activities of lecturers at local universities in the Southern region. The results show that the input resources are only relatively adequate for the scientific research activities of lecturers at local universities in the Southern region. This situation forms the basis for proposing management measures to improve the input resource requirements for scientific research activities of lecturers at local universities in the Southern region.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2012). Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 01/11/2012 về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bộ Chính trị (2024). Kết luận số 69-KL/TW ngày 11/01/2024 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 01/11/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Brew, A. (2010). Imperatives and challenges in integrating teaching and research. Higher Education Research & Development, 29(2), 139-150. https://doi.org/10.1080/07294360903552451

Bushaway, R. W. (2003). Managing Research. Buckingham: McGraw-Hill Education.

Connell, H. et al. (2005). University Research Management: Meeting the Institutional Challenge. Paris: OECD. https://doi.org/10.1787/9789264017450-en

Đặng Bá Lãm, Nguyễn Huy Vị (2009). Từ mô hình trường cao đẳng cộng đồng đến mô hình trường đại học địa phương trong việc xây dựng nền giáo dục đại học đại chúng ở Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 212, 1-4.

Hogan, J., & Clark, M. (1996). Postgraduate and research organization and management. In Warner, D., & Palfreyman, D. (Eds.), Higher education management: The key elements. Buckingham: The Society for Research into Higher Education and Open University Press.

Lê Duy Nhã (2021). Vận dụng tiếp cận quản lí theo kết quả trong quản lí hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên tại trường đại học. Tạp chí Giáo dục, 510, 37-43.

Nguyễn Huy Vị, Lê Bạt Sơn (2014). Mô hình trường địa học địa phương ở Việt Nam - Lí luận và thực tiễn. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học An Giang, 2(1), 14-16.

Quanfen, D., Liansen, W. & Hui, P. (2015). On Scientific Research Management in University and College. US-China Education Review B, 5(11), 737-746. https://doi.org/10.17265/2161-6248/2015.11.005

Sarli, N. D. (2002). Research Management in European Universities. Brussels: ESMU.

Thủ tướng Chính phủ (2022). Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 11/5/2022 ban hành Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030.

Zhou, M. (2024). Optimization of University Scientific Research Project Management Resources Based on Genetic Algorithm. In Patnaik, S. (Eds), Disruptive Human Resource Management (pp. 128-138). Amsterdam: IOS Press. https://doi.org/10.3233/ATDE240422

Đã Xuất bản

14.08.2024

Cách trích dẫn

Lê, T. T. T. (2024). Mức độ đáp ứng nguồn lực đầu vào cho hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên tại các trường đại học địa phương khu vực Nam Bộ. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 9), 326–331. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2242

Số

Chuyên mục

Các bài báo