Xây dựng câu hỏi đánh giá năng lực hóa học của học sinh trong dạy học chủ đề “Tốc độ phản ứng hóa học” (Hóa học 10) theo định hướng của đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Diễm Hằng Trường Đại học Vinh
  • Nguyễn Thị Phương Thảo Trường Đại học Vinh
  • Phạm Kim Vàng Trường Đại học Vinh

Tóm tắt

2025 is the first year when students who fully follow the 2018 Chemistry General Education Program participate in the high school graduation exam. The questions in the exam from 2025 aim to assess the level of achievement of the subject requirements. This study focuses on analyzing the structure of the illustrative exam question items, characteristics of question formats in the exam, requirements to be met in teaching chemistry topics, thereby proposing a 5 step process for developing question items to assess chemical competency. This process is illustrated through the designing of question items to assess students' chemical competence in teaching the topic “Chemical reaction rates” (Chemistry 10). The research results serve as a reference for students, teachers and chemistry pedagogical majors in implementing the general education curriculum in Chemistry for grade 10 and preparing for the high school graduation exam from 2025.

Tài liệu tham khảo

Ad'hiya, E., & Laksono, E. W. (2018). Development and Validation of an Integrated Assessment Instrument to Assess Students' Analytical Thinking Skills in Chemical Literacy. International journal of instruction, 11(4), 241-256.

Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường (2009). Lí luận dạy học hiện đại - Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học. NXB Đại học Sư phạm.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2024). Quyết định số 764/QĐ-BGDĐT ngày 08/3/2024 quy định về cấu trúc định dạng đề thi Kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.

Chi, S., Wang, Z., & Liu, X. (2023). Assessment of context-based chemistry problem-solving skills: Test design and results from ninth-grade students. Research in Science Education, 53(2), 295-318.

Claesgens, J., Scalise, K., Wilson, M., & Stacy, A. (2009). Mapping student understanding in chemistry: The perspectives of chemists. Science Education, 93(1), 56-85.

Dương Minh Tú, Trần Trung Ninh (2022). Xây dựng bài tập hóa học trong dạy học phần “Hợp chất hữu cơ có nhóm chức” (Hóa học 11) nhằm đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 22(24), 25-30.

Hồ A Trọng, Trần Trung Ninh (2023). Phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên thông qua sử dụng bài tập tiếp cận Pisa phần “Phi kim” (Hóa học 11). Tạp chí Giáo dục, 23(10), 7-14.

Karamustafaoğlu, S., Sevim, S., & Cepni, S. (2003). Analysis of Turkish high-school chemistry-examination questions according to Bloom’s taxonomy. Chemistry Education Research and Practice, 4(1), 25-30.

Nguyễn Thị Diễm Hằng, Lê Danh Bình (2023). Thiết kế bài tập tiếp cận PISA nhằm phát triển năng lực hóa học cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học chuyên đề “Phân bón hóa học” (Hóa học 11). Tạp chí Giáo dục, 23(16), 8-14.

Sulistina, O., Tiara, F. A., & Habiddin, H. (2021). Chemical literacy skills on competencies and attitude aspects of senior high school students. In AIP Conference Proceedings (Vol. 2330, No. 1). AIP Publishing

Trịnh Lê Hồng Phương, Lưu Thị Hồng Duyên (2015). Dùng bài tập Thử nghiệm để phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ Hóa học cho học sinh phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học An Giang, 8(4), 46-59.

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.08.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. D. H., Nguyễn, T. P. T., & Phạm, K. V. (2024). Xây dựng câu hỏi đánh giá năng lực hóa học của học sinh trong dạy học chủ đề “Tốc độ phản ứng hóa học” (Hóa học 10) theo định hướng của đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025. Tạp Chí Giáo dục, 24(16), 24–29. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2390

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả