Định hướng giáo dục STEM tích hợp giáo dục hướng nghiệp trong dạy học các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học phổ thông

Các tác giả

  • Lê Hải Mỹ Ngân Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Thái Hoài Minh Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Thị Thu Trang Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Thị Thanh Tâm Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Vũ Như Thư Hương Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

In the 2018 General Education Curriculum, STEM education is emphasized as a key focus in natural science subjects from secondary to high school level, with the aim of developing appropriate competencies, including career orientation skills. Additionally, the 2018 curriculum clarifies the role of career guidance education, which is essential and should be actively implemented during high school. Through the methods of analysis and synthesis of materials, this paper aims to propose a theoretical framework for integrating career guidance education into STEM education while teaching natural science subjects in general education schools. The analysis of the science curriculum (Physics, Chemistry, and Biology) in the 2018 General Education Curriculum further highlights the suitability of these orientations and suggests several STEM career-oriented topics for teaching organization.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Hoá học (ban hành kèmtheo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2028 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2028 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018c). Chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2028 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018d). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2028 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.

Cohen, C., & Pattterson, D. G. (2012). Teaching Strategies that Promote Science Career Awareness. Northwest Association for Biomedical Research Bio-ITEST: New Frontiers in Bioinformatics and Computational Biology Project.

Dökme, İ., Açıksöz, A., & Koyunlu Ünlü, Z. (2022). Investigation of STEM fields motivation among female students in science education colleges. International Journal of STEM Education, 9(1). https://doi.org/10.1186/s40594-022-00326-2

Hồ Thị Hồng Vân (2020). Dạy học Sinh học 10 trung học phổ thông đáp ứng mục tiêu định hướng nghề nghiệp. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Hutchinson, J., & Bentley, K. (2011). STEM subjects and jobs: A longitudinal perspective of attitudes among key stage 3 students, 2008-2010. Derby: International Centre for Guidance Studies, University of Derby.

Kazu, İ. Y., & Yalçın, C. K. (2021). The effect of STEM education on academic performance: A meta-analysis study. TOJET: The Turkish Online Journal of Educational Technology, 20(4), 101-116.

Nguyễn Ngọc Quân (2020). Tổ chức dạy học phần “Điện học” Vật lí 9 gắn với định hướng nghề điện dân dụng. Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Thành Hải (2019). Giáo dục STEM: Từ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo. NXB Trẻ.

Nguyễn Văn Khôi (2019). Tích hợp giáo dục hướng nghiệp trong dạy học ở trường phổ thông đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Giáo dục, 454, 30-34.

Phạm Hoàng My (2022). Hướng nghiệp cho học sinh trong lĩnh vực tự động hoá khi dạy học chuyên đề “Mở đầu điện tử học” - Vật lí 11 theo định hướng giáo dục STEM. Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

Phan Mạnh Hà, Nguyễn Thị BíchThuỷ (2021). Hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong trường trung học phổ thông. Bộ GD-ĐT - Chương trình phát triển giáo dục trung học giai đoạn 2.

Shahali, E. H. M., Halim, L., Rasul, M. S., Osman, K., & Zulkifeli, M. A. (2017). STEM learning through engineering design: Impact on middle secondary students’ interest towards STEM. Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 13(5), 1189-1211. https://doi.org/10.12973/eurasia.2017.00667a

Wiebe, E., Unfried, A., & Faber, M. (2018). The Relationship of STEM Attitudes and Career Interest. Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 14(10). https://doi.org/10.29333/ejmste/92286

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.08.2024

Cách trích dẫn

Lê, H. M. N., Thái, H. M., Nguyễn, T. T. T., Nguyễn, T. T. T., & Vũ, N. T. H. (2024). Định hướng giáo dục STEM tích hợp giáo dục hướng nghiệp trong dạy học các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học phổ thông. Tạp Chí Giáo dục, 24(16), 30–35. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2391

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>