Thiết kế và sử dụng bộ thí nghiệm khảo sát hợp lực song song trong dạy học Vật lí 10

Các tác giả

  • Nghiêm Hồng Trung Trường THPT Phùng Khắc Khoan, Thạch Thất, Hà Nội
  • Lê Thị Thu Hiền Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội

Tóm tắt

Physics is an experimental science; practising experimental skills will help students discover the properties and laws of nature as well as test the correctness of theoretical knowledge. The main means of practice are experimental sets with full features, helping teachers to use, exploit, and convey pedagogical ideas in lessons to achieve the objectives of the subject. In the 10th grade physics program, teaching the content of knowledge about parallel forces is difficult with current equipment, leading to learners having difficulty in solving the problem of finding the characteristics of the resultant force (direction, magnitude, point of application). This study points out the limitations of using current experimental sets and has designed a new experimental set to examine parallel forces that can support teachers in the process of organizing cognitive activities in the direction of developing competence, promoting positivity, autonomy, and creativity for learners. In the process of teaching physics 10, teachers should use the new experimental set flexibly based on specific teaching conditions to improve teaching effectiveness.

Tài liệu tham khảo

Ali-rweide, T. (2020). Experiments Strategies Applied to Science Teaching in Jerusalem Area. The Eurasia Proceedings of Educational & Social Sciences (EPESS), 18, 113-118.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Cục Sở hữu Trí tuệ (2024). Quyết định số 48084/SHTT-SC ngày 29/5/2024 về việc dự định cấp văn bằng bảo hộ và nộp phí, lệ phí.

Nguyễn Đức Thâm (chủ biên), Nguyễn Ngọc Hưng, Phạm Xuân Quế (2003). Phương pháp dạy học Vật lí ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Đức Thâm, Nguyễn Ngọc Hưng (2001). Tổ chức hoạt động nhận thức cho học sinh trong dạy học Vật lí ở trường phổ thông. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Thị Nhị, Hà Văn Hùng (2017). Giáo trình thí nghiệm trong dạy học Vật lí. NXB Đại học Vinh.

Nguyễn Thị Thu Thủy (2021). Xây dựng phương án sử dụng thí nghiệm trong dạy học dự án nội dung “Các định luật chất khí” thuộc Chương trình vật lí trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 47, 35-40.

Phạm Xuân Quế, Nguyễn Thị Thu Hà (2013). Thí nghiệm vật lí thật, thí nghiệm tương tác trên màn hình và các biện pháp sử dụng phối hợp các loại thí nghiệm trong dạy học Vật lí. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Thái Nguyên, 106(06), 61-65.

Trần Thị Thanh Thư (2016). Biện pháp hình thành năng lực thực nghiệm cho sinh viên sư phạm Vật lí. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, 4(82), 163-171.

Đã Xuất bản

25.10.2024

Cách trích dẫn

Nghiêm, H. T., & Lê, T. T. H. (2024). Thiết kế và sử dụng bộ thí nghiệm khảo sát hợp lực song song trong dạy học Vật lí 10. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 10), 69–74. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2552

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả