Nghiên cứu đề xuất khung năng lực tích hợp giáo dục vì sự phát triển bền vững (ESD) trong dạy học ở trường phổ thông

Các tác giả

  • Hà Văn Dũng Tạp chí Giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo
  • Lê Thị Thu Hiền Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Lã Phương Thuý Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Nguyễn Ngọc Ánh Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Nguyễn Văn Hiếu Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hồ Tấn Minh Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Integrated teaching is one of the general trends emerging in the current educational innovation, aiming at enhancing learners’ performance in their learning tasks, thereby forming and developing concepts, knowledge, skills, and necessary practical competence. The 2018 General Education Curriculum is constructed based on an integrated perspective, in line with UNESCO's general development orientation on education, including education for sustainable development (ESD); laying the foundation for a prosperous society with humane, sustainable development (SD).This article proposes an ESD integrated teaching competency framework in teaching and educational activities in general schools, which not only helps teachers to conduct teaching activities and self-assess their integrated teaching competency, but also supports managers and colleagues to assess teachers' integrated teaching competency. Ultimately the competency framework would help teachers promote teaching competency and maintain continuous professional development with constant updates and innovation to meet current practical needs.

Tài liệu tham khảo

Australian Institute for Teaching and School Leadership (2011). Australian Professional Standards for Teachers. AITSL, Melbourne, ISBN 978-1-925192-64-3. https://www.aitsl.edu.au/standards

Bertschy, F., Künzli, C. & Lehmann, M. (2013). Teachers’ competencies for the implementation of educational offers in the field of education for sustainable development. Sustainability (Switzerland), 5(12), 5067-5080. https://doi.org/10.3390/su5125067

Bộ GD-ĐT (2018). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.

Bùi Thị Thanh Nhàn, Hà Văn Dũng (2024). Tích hợp giáo dục vì sự phát triển bền vững trong đào tạo giáo viên và trong dạy học ở trường phổ thông: Một nghiên cứu tổng quan. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20(S1), 9-17.

Đỗ Thị Trinh, Trần Việt Cường, Hoàng Văn Tài (2023). Một số biện pháp phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên ngành Sư phạm Toán. Tạp chí Giáo dục, 23(4), 9-13.

Gulledge, T. (2006). What is integration? Industrial Management & Data Systems, 106(1), 5-20. https://doi.org/ 10.1108/02635570610640979

Hà Văn Dũng (2024). Đề xuất quy trình xây dựng chủ đề tích hợp giáo dục vì sự phát triển bền vững trong dạy học “Sinh thái học và môi trường” (Sinh học 12). Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20(11), 42-50. https://doi.org/10.15625/2615-8957/12411106

Hoàng Phê (chủ biên), Vũ Xuân Lương, Hoàng Thị Tuyền Linh, Phạm Thị Thuỷ, Đào Thị Minh Thu, Đặng Thanh Hoà (2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng - Trung tâm Từ điển học.

Level, R. (2018). The 2030 Education Agenda: From MDGs, EFA Sustainable Development Goal 4. Regional Training Course on SDG indicator 15‐19, Daejeon, Republic of Korea.

Nguyễn Thị Hảo, Đỗ Hương Trà, Nguyễn Anh Thuấn (2024). Quy trình bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp môn Khoa học tự nhiên của sinh viên ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên. TNU Journal of Science and Technology, 229(01/S), 173-180.

Nguyễn Thị Hồng Thoa, Nguyễn Thị Thanh Vân, Nguyễn Văn Quyết (2021). Thiết kế quy trình bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên sư phạm Vật lí tại Trường Đại học Hùng Vương. Tạp chí Giáo dục và Xã hội, 121, 63-70.

Nguyễn Thị Thuỳ Trang, Đặng Thị Oanh, Phạm Thị Bình (2020). Đề xuất khung năng lực dạy học tích hợp STEM cho sinh viên sư phạm hoá học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Khoa học giáo dục), 65(4), 177-184. https://doi.org/10.18173/2354-1075.2020-0068

Selvi, K. (2010). Teachers’ competencies. Cultura International Journal of Philosophy of Culture and Axiology, 7(1), 167-175. Simon, D. (1987). Our common future: report of the world commission on environment and development (book review). Third World Planning Review, 9(3), 285.

UNESCO (2005). UN Decade of Education for Sustainable Development 2005-2014. Paris: UNESCO.

UNESCO (2017). Education for Sustainable Development Goals: Learning Objectives. The Global Education 2030 Agenda; Paris, France.

UNESCO, MGIEP (2017). Textbooks for sustainable development - a guide to embedding. New Delhi.

Xavier Roegiers (biên dịch: Đào Ngọc Quang và Nguyên Ngọc Nhi) (1996). Khoa sư phạm tích hợp hay làm thế nào để phát triển các năng lực ở nhà trường. NXB Giáo dục.

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.05.2025

Cách trích dẫn

Hà, V. D., Lê, T. T. H., Lã, P. T., Nguyễn, N. Ánh, Nguyễn, V. H., & Hồ, T. M. (2025). Nghiên cứu đề xuất khung năng lực tích hợp giáo dục vì sự phát triển bền vững (ESD) trong dạy học ở trường phổ thông. Tạp Chí Giáo dục, 25(10), 12–17. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3330

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 3 4 > >>