Sử dụng phương pháp WebQuest trong tổ chức dạy học tích hợp giáo dục vì sự phát triển bền vững chủ đề “Hệ sinh thái và vấn đề phát triển bền vững” (Sinh học 12)

Các tác giả

  • Hà Văn Dũng Tạp chí Giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tóm tắt

The global trend of integrating Education for Sustainable Development (ESD) into school curricula is being promoted by UNESCO. In Vietnam, to achieve the goal of ESD, all subjects in general education need to incorporate this content to an appropriate extent. When the conditions for organizing teaching are limited and the topics require activities in real-world settings, the WebQuest method is appropriate for both teachers and students nowadays. Using theoretical research methods, this paper analyzes several conceptual tools, thereby proposing a process for organizing integrated ESD teaching on the topic “Ecosystems and Sustainable Development” (Biology 12), along with an illustrative example through a local ecosystem-related topic, “The Ba Vi National Park Ecosystem and Sustainable Development” using the WebQuest method. This study not only brings direct benefits to teachers and students in organizing teaching activities but also has broader significance in building an education system oriented towards sustainable development.

Tài liệu tham khảo

J., & Ophus, J. (2008). What we know about the impacts of WebQuests: A review of research. AACE Review (formerly AACE Journal), 16(4), 441-456.

Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Buckler, C., & Creech, H. (2014). Shaping the future we want: UN Decade of Education for Sustainable Development; final report. UNESCO.

Bùi Thị Thanh Nhàn, Hà Văn Dũng (2024). Tích hợp giáo dục vì sự phát triển bền vững trong đào tạo giáo viên và trong dạy học ở trường phổ thông: Một nghiên cứu tổng quan. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 20(S1), 9-17.

Đỗ Hương Trà (chủ biên), Nguyễn Văn Biên, Trần Khánh Ngọc, Trần Trung Ninh, Trần Thị Thanh Thuỷ (2016). Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh (Quyển 1. Khoa học tự nhiên). NXB Đại học Sư phạm.

Đoàn Thị Thanh Phương (2020). Tích hợp nội dung giáo dục phát triển bền vững trong dạy học Địa lí 10 ở trường trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Hoàng Phê (chủ biên), Vũ Xuân Lương, Hoàng Thị Tuyền Linh, Phạm Thị Thuỷ, Đào Thị Minh Thu, Đặng Thanh Hoà (2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng - Trung tâm Từ điển học.

Hoàng Thị Thanh Giang (2020). Dạy học tích hợp trong môn Địa lí 9 ở trường trung học cơ sở. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Hoffmann, T., & Siege, H. (2018). What is education for sustainable development (ESD). Human Development, 1(8), 1-6.

Lê Đình Trung, Nguyễn Thị Minh Nguyệt (2017). Tổ chức dạy học theo tiếp cận chủ đề phần Cơ thể người và vệ sinh ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 417, 48-50.

Lê Kim Long, Nguyễn Thị Kim Thành (2017). Phương pháp dạy học Hóa học ở trường phổ thông. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Mai Thị Lê Hải (2020). Dạy học tích hợp lịch sử, địa lí địa phương trong môn Lịch sử và Địa lí cho học sinh tiểu học tỉnh Phú Yên. Luận án tiễn sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Murry, R. R. (2006). Webquests celebrate 10 years: Have they delivered?. http://hdl.handle.net/10428/90

Nguyễn Thị Như Nguyệt (2022). Sử dụng phương pháp WebQuest trong dạy học học phần Triết học Mác-Lênin. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 18(02), 18-21.

Nguyễn Thị Quyên (2021). Xây dựng và sử dụng các chủ đề tích hợp giáo dục môi trường và biến đổi khí hậu trong dạy học Sinh học các cấp độ tổ chức sống trên cơ thể ở trường phổ thông. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Phạm Xuân Hậu, Phạm Thị Thu Thủy (2012). Giáo dục “Vì sự phát triển bền vững” - Nội dung quan trọng trong triết lí giáo dục Việt Nam thời kì hội nhập. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 39, 43-49.

Sim, H. H., Lee, C. K. E., Chang, C. H., & Kho, E. M. (2004). Exploring the use of WebQuests in the learning of social studies content. Teaching and Learning, 25(2), 223-232.

Tổng cục Dạy nghề (2010). Công văn số 1610/TCDN-GV ngày 15/09/2010 về việc hướng dẫn biên soạn giáo án và tổ chức dạy học tích hợp.

Trần Thị Hải Lê, Nguyễn Thành Nhân (2022). Vận dụng phương pháp WebQuest để hướng dẫn học sinh tìm hiểu di tích lịch sử khi dạy bài lịch sử địa phương ở trường trung học phổ thông tỉnh Thừa Thiên Huế. Tạp chí Khoa học, Đại học Huế: Khoa học Xã hội và Nhân văn, 131(6A), 83-94.

UNESCO, MGIEP (2017). Textbooks for sustainable development - A guide to embedding. New Delhi.

Vũ Thị Hồng Tuyến, Trần Trung Ninh (2017). Phát triển năng lực sử dụng ICT cho học sinh thông qua dạy học WebQuest chủ đề tích hợp “Hợp chất của cacbon và biến đổi khí hậu”. Tạp chí Giáo dục, 411, 29-32; 24.

Vũ Thị Thu Hoài, Dương Nữ Khánh Lê, Nguyễn Minh Ngọc (2019). Sử dụng WebQuest trong dạy học dự án “Nghiên cứu sự có mặt của clo trong nước sinh hoạt” (Hóa học 10) nhằm phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 457, 53-59.

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.11.2024

Cách trích dẫn

Hà, V. D. (2024). Sử dụng phương pháp WebQuest trong tổ chức dạy học tích hợp giáo dục vì sự phát triển bền vững chủ đề “Hệ sinh thái và vấn đề phát triển bền vững” (Sinh học 12). Tạp Chí Giáo dục, 24(22), 42–47. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2580

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả