Thực trạng đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở một số trường trung học cơ sở huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh
Tóm tắt
Faced with the requirement of fundamental and comprehensive innovation in general education, innovation in teaching methods in general and in teaching methods of Mathematics in particular is an urgent requirement for every secondary school. This article studies and analyzes the current situation of innovation in teaching methods of Mathematics in secondary schools in Hoc Mon district, Ho Chi Minh City, in terms of objectives, content, forms of innovation in teaching and learning methods, activities to foster competence in using active teaching methods, and conditions to support innovation in teaching methods of Mathematics. In general, the surveyed contents were all implemented at the Regular level with implementation results reaching the Fair level. The survey results are a practical basis for schools to develop appropriate measures to improve the quality of teaching Mathematics, contributing to comprehensive education for students in the area.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2021). Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp trung học cơ sở - môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 38/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Đặng Thị Thu Huệ (2019). Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh trung học cơ sở. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Đỗ Đức Thái (chủ biên), Đỗ Tiến Đạt, Lê Tuấn Anh, Đỗ Đức Bình, Phạm Xuân Chung, Nguyễn Sơn Hà, Phạm Sỹ Nam, Vũ Phương Thúy (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học cơ sở. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Bá Kim (2003). Phương pháp dạy học môn Toán. NXB Giáo dục.
Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Văn Thái Bình (2020). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học trong dạy học giải phương trình bằng phương pháp vectơ ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, 98-104.
Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Thái Thị Hồng Lam, Trương Thị Dung (2021). Một số biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học môn Toán. Tạp chí Giáo dục, 510, 14-17.
Phan Văn Quang (2021). Một số vấn đề lí luận về quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Toán theo tiếp cận năng lực học sinh ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 511, 13-18.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .