Một số biện pháp phát triển năng lực vận dụng toán học vào thực tiễn cho học sinh trong dạy học chủ đề “Phương trình và hệ phương trình” (Toán 9)

Các tác giả

  • Cao Thị Hà Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Nguyễn Bảo Yến Cao học K27, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt

The General Education Program in Mathematics of the Ministry of Education and Training (2018) has clearly stated that one of the main points of view in teaching Mathematics is to increase practice and application, especially the application of mathematical knowledge into practice. The article presents some trends in mathematics education towards practice, the ability to apply mathematics to practice and proposes some measures to train students in applying mathematics skills in practice when teaching the topic “Equations and systems of equations” (Math 9). The examples given in each measure have partly shown the effectiveness of teaching to develop this ability for students, create interest in learning, and practice skills in applying mathematics to practice.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Danilop, M. A., Xkatkin, M. N. (1980). Lí luận dạy học ở trường phổ thông. NXB Giáo dục.

Gravemeijer, K., Doorman, M. (1999). Context problems in realistic mathematics education: A calculus course as an example. Educational Studies in Mathematics, 39, 111-129.

Hà Xuân Thành (2014). Phát triển năng lực ứng dụng toán học vào thực tiễn qua dạy học Toán ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 107, 41-43.

Hoàng Phương Thảo, Nguyễn Thị Kim Phượng (2016). Phát triển năng lực vận dụng toán học vào thực tiễn cho học sinh lớp 4-5 thông qua dạy học một số yếu tố hình học. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 7, 255-230.

Nguyễn Tiến Trung, Kim Anh Tuấn, Nguyễn Bảo Duy (2019). Vận dụng lí thuyết giáo dục toán học gắn với thực tiễn trong dạy học môn Toán. Tạp chí Giáo dục, 458, 37-44.

Nguyễn Tiến Trung, Phạm Thị Huyền Trang (2016). Phát triển năng lực vận dụng toán học vào thực tiễn thông qua dạy học thực hành. Tạp chí Giáo dục, 391, 50-53.

Trần Cường, Nguyễn Thị Thùy Duyên (2018). Tìm hiểu lí thuyết giáo dục toán học gắn với thực tiễn và vận dụng xây dựng bài tập thực tiễn trong dạy học môn Toán. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 2 tháng 5, 165-169.

Trần Vui (2014). Giải quyết vấn đề thực tế trong giải toán. NXB Đại học Huế.

Van den Heuvel - Panhuizen, M. (2003). The didactical use of models in realistic mathematics education: an example from a longitudinal trajectory on percentage. Educational Studies in Mathematics, 54, 9-35.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.11.2021

Cách trích dẫn

Cao , T. H., & Nguyễn , B. Y. (2021). Một số biện pháp phát triển năng lực vận dụng toán học vào thực tiễn cho học sinh trong dạy học chủ đề “Phương trình và hệ phương trình” (Toán 9) . Tạp Chí Giáo dục, 513(1), 21–26. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/271

Số

Chuyên mục

Các bài báo