Quản trị trường thực hành sư phạm trong trường đại học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên
Tóm tắt
Currently, the establishment of a system of pedagogical practice schools as part of the university for teacher training has become a model of school administration that is increasingly being replicated due to its flexibility and practical needs. The administration of the university's pedagogical practice school as an open, flexible, and adaptive system helps to improve the quality of pedagogical students' training as well as the professional growth of the practical school's teaching staff. Moreover, it simultaneously contributes to perform admirably in the role of teacher training and retraining in order to apply the new general education program. The article suggests a model of school administration for a system of practical schools as part of the University, as well as some requirements when applying this model. It is undoubtedly true that this is a flexible, non-academic, self-contained model that will create favorable conditions for enhancing teacher training program and developing the professional capacity of teaching team, thereby improving education and training quality. The tight relationship between the university for teacher training and the system of practical schools will be one of the key prerequisites for high schools to “move ahead, progress swiftly” and further to implement the mission and goals of education and training.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ GD-ĐT (2014). Thông tư số 16/2014/TT-BGDĐT ngày 16/5/2014 ban hành Quy chế hoạt động của trường thực hành sư phạm.
Bộ GD-ĐT (2016). Quan điểm về chiến lược giáo dục mới của UNESCO. Truy cập tại https://moet.gov.vn/giaoducquocdan/giao-duc-thuong-xuyen/Pages/default.aspx?ItemID=5493
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2021). Tiếp tục thực hiện hiệu quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=7201
Ngô Tuyết Mai (2012). Cải cách trong quản trị trường đại học công lập nhằm nâng cao chất lượng đào tạo: những điều Việt Nam có thể học hỏi từ thực tiễn trên thế giới. Tham luận tại Hội thảo Quốc tế về quản trị đại học, Trung tâm SEAMEO - Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 28-29/6/2012. - Dẫn theo: http://tapchicongthuong.vn/bai-viet/to-chuc-quan-ly-trong-truong-dai-hoc-truoc-yeu-cau-doi-moi-quan-tri-dai-hoc-va-khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao-68980.htm
Nguyễn Vinh Hiển (2021). Tự chủ hoạt động chuyên môn của nhà trường và giáo viên phổ thông: Mô hình và điều kiện thực hiện. Tạp chí Giáo dục, 509, 1-8.
Vũ Huy Từ, Phạm Văn Hiếu (2020). Phát triển giáo dục đại học Việt Nam trong kỉ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0. Tạp chí Quản lí nhà nước, https://www.quanlynhanuoc.vn/2020/07/14/phat-trien-giao-duc-dai-hoc-viet-nam-trong-ky-nguyen-cach-mang-cong-nghiep-4-0/ ngày 04.7.2020
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .