Biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học chủ đề “Số và phép tính” (Toán 3)

Các tác giả

  • Vũ Thị Thu Hiền Trường Đại học Hùng Vương
  • Nguyễn Thị Hương Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Tóm tắt

Mathematical thinking and reasoning competency is one of the components of mathematical competence in the 2018 General Education Mathematics Program. Developing students' mathematical thinking and reasoning competency in teaching Mathematics plays an important role, in accordance with the requirements of the 2018 General Education Mathematics Program and the current trend of educational innovation. The study proposes a number of measures to develop students' mathematical thinking and reasoning competency in teaching the topic “Numbers and operations” (Mathematics 3). Each measure is specifically analyzed to clarify the manifestations of students' mathematical thinking and reasoning competency and is accompanied by illustrative examples. Teachers need to flexibly apply and coordinate measures to contribute to improving the effectiveness of teaching Mathematics and developing students' mathematical thinking and reasoning. In addition, teachers can flexibly, creatively and consistently combine other measures to improve teaching effectiveness.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT). Đỗ Văn Hùng, Nguyễn Quyết Chiến (2023). Một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học các dạng toán chuyển động đều (Toán 5). Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 10), 19-24.

Gonzalez, A., Gallego-Sanchez, I., Gavilan-Izquierdo, J. M., & Puertas, M. L. (2021). Characterizing Levels of Reasoning in Graph Theory. Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 17(8). https://doi.org/10.29333/ejmste/11020

Hà Huy Khoái (tổng chủ biên), Lê Anh Vinh (chủ biên), Nguyễn Áng, Vũ Văn Dương, Nguyễn Minh Hải, Hoàng Quế Hương, Bùi Bá Mạnh (2023). Toán 3 (tập 1). NXB Giáo dục Việt Nam.

Niss, M. (2003). Mathematical competencies and the learning of mathematics: The danish KOM project, In A. Gagatsis, & S. Papastavridis (Eds.). 3rd Mediterranean Conference on Mathematical Education - Athens, Hellas 3-4-5 January 2003 (pp. 116-124). Hellenic Mathematical Society.

Phạm Huyền Trang, Nguyễn Ngọc Giang, Nguyễn Huy Thao, Trương Thị Kim Tiền, Hoàng Thiên Kim (2024). Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học giải toán nội dung “Giảm một số đi một số lần” (Toán 3). Tạp chí Giáo dục, 24(6), 17-21.

Phạm Thị Kim Châu (2022). Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 4 thông qua dạy học môn Toán. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 12(01S), 46-55.

Qomariyah, S., & Darmayanti, R. (2023). Development of High School Students' Mathematical Reasoning Ability Instruments on Three Dimension Material. Journal of Mathematics and Science Education, 11(01), 249-260.

Trần Khánh Đức, Trịnh Văn Minh (2013). Nghiên cứu nhu cầu và xây dựng mô hình đào tạo theo năng lực trong lĩnh vực giáo dục. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Đại học Quốc gia, mã số: QGTĐ 11.19.

Trần Thị Thu Huệ (2012). Phát triển một số năng lực của học sinh trung học phổ thông thông qua phương pháp và sử dụng thiết bị trong dạy học hóa vô cơ. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Weinert, F. E. (2001). Vergleichende Leistungsmessung in Schulen - eineumstrittene. Selbstverstondlichkeit, In F. E. Weinert (eds), Leistungsmessung in Schulen, Weinheim und Basejl: Beltz Verlag.

Xin, Y. P., Park, J. Y., Tzur, R., & Si, L. (2020). The impact of a conceptual model-based mathematics computer tutor on multiplicative reasoning and problem-solving of students with learning disabilities. Journal of Mathematical Behavior, 58. https://doi.org/10.1016/j.jmathb.2020.100762

Đã Xuất bản

31.05.2025

Cách trích dẫn

Vũ, T. T. H., & Nguyễn, T. H. (2025). Biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học chủ đề “Số và phép tính” (Toán 3). Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 4), 110–115. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3683

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>