Biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học chủ đề “Số và phép tính” (Toán 3)
Tóm tắt
Mathematical thinking and reasoning competency is one of the components of mathematical competence in the 2018 General Education Mathematics Program. Developing students' mathematical thinking and reasoning competency in teaching Mathematics plays an important role, in accordance with the requirements of the 2018 General Education Mathematics Program and the current trend of educational innovation. The study proposes a number of measures to develop students' mathematical thinking and reasoning competency in teaching the topic “Numbers and operations” (Mathematics 3). Each measure is specifically analyzed to clarify the manifestations of students' mathematical thinking and reasoning competency and is accompanied by illustrative examples. Teachers need to flexibly apply and coordinate measures to contribute to improving the effectiveness of teaching Mathematics and developing students' mathematical thinking and reasoning. In addition, teachers can flexibly, creatively and consistently combine other measures to improve teaching effectiveness.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT). Đỗ Văn Hùng, Nguyễn Quyết Chiến (2023). Một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học các dạng toán chuyển động đều (Toán 5). Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 10), 19-24.
Gonzalez, A., Gallego-Sanchez, I., Gavilan-Izquierdo, J. M., & Puertas, M. L. (2021). Characterizing Levels of Reasoning in Graph Theory. Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 17(8). https://doi.org/10.29333/ejmste/11020
Hà Huy Khoái (tổng chủ biên), Lê Anh Vinh (chủ biên), Nguyễn Áng, Vũ Văn Dương, Nguyễn Minh Hải, Hoàng Quế Hương, Bùi Bá Mạnh (2023). Toán 3 (tập 1). NXB Giáo dục Việt Nam.
Niss, M. (2003). Mathematical competencies and the learning of mathematics: The danish KOM project, In A. Gagatsis, & S. Papastavridis (Eds.). 3rd Mediterranean Conference on Mathematical Education - Athens, Hellas 3-4-5 January 2003 (pp. 116-124). Hellenic Mathematical Society.
Phạm Huyền Trang, Nguyễn Ngọc Giang, Nguyễn Huy Thao, Trương Thị Kim Tiền, Hoàng Thiên Kim (2024). Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học giải toán nội dung “Giảm một số đi một số lần” (Toán 3). Tạp chí Giáo dục, 24(6), 17-21.
Phạm Thị Kim Châu (2022). Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 4 thông qua dạy học môn Toán. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 12(01S), 46-55.
Qomariyah, S., & Darmayanti, R. (2023). Development of High School Students' Mathematical Reasoning Ability Instruments on Three Dimension Material. Journal of Mathematics and Science Education, 11(01), 249-260.
Trần Khánh Đức, Trịnh Văn Minh (2013). Nghiên cứu nhu cầu và xây dựng mô hình đào tạo theo năng lực trong lĩnh vực giáo dục. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Đại học Quốc gia, mã số: QGTĐ 11.19.
Trần Thị Thu Huệ (2012). Phát triển một số năng lực của học sinh trung học phổ thông thông qua phương pháp và sử dụng thiết bị trong dạy học hóa vô cơ. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Weinert, F. E. (2001). Vergleichende Leistungsmessung in Schulen - eineumstrittene. Selbstverstondlichkeit, In F. E. Weinert (eds), Leistungsmessung in Schulen, Weinheim und Basejl: Beltz Verlag.
Xin, Y. P., Park, J. Y., Tzur, R., & Si, L. (2020). The impact of a conceptual model-based mathematics computer tutor on multiplicative reasoning and problem-solving of students with learning disabilities. Journal of Mathematical Behavior, 58. https://doi.org/10.1016/j.jmathb.2020.100762
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .