Thiết kế tình huống dạy học khái niệm “Hypebol” (Toán 10) nhằm bồi dưỡng năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh

Các tác giả

  • Nguyễn Hoàng Tính Học viên Cao học PPTOAN-A2K11, Trường Đại học Đồng Tháp/Trường THPT Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang
  • Phạm Sỹ Nam Trường Đại học Sài Gòn
  • Trần Văn Trung Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Ninh Thuận

Tóm tắt

According to the 2018 general education Curriculum for Mathematics, mathematical modeling capacity is one of students’ core mathematical competencies. To foster this student competency, teachers need to design and organize appropriate teaching situations. This study presents the manifestations of students' mathematical modeling competency in learning the topic "Hyperbol" (Math 10); proposes a process for designing teaching situations to foster students' mathematical modeling competency and illustrates this process through the design of teaching situations for the concept of “Hyperbol” (Math 10). To assess students' mathematical modeling competency, an assessment rubric is designed with specific criteria. Designing and organizing teaching situations in the direction of fostering students' mathematical modeling competency helps them improve their ability to solve mathematical real-life problems.

Tài liệu tham khảo

Barreto, A. C. (2010). Reference Center for Mathematical Modeling in Teaching. Brazilian Precursors.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Cao Thị Hà, Vi Tiến Dũng (2024). Vấn đề thực tiễn trong dạy học mô hình hóa toán học ở trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 24(11), 20-25.

Đỗ Đức Thái (chủ biên), Nguyễn Hoài Anh, Phạm Xuân Chung, Phùng Hồ Hải, Nguyễn Sơn Hà, Phạm Sỹ Nam (2019). Hướng dẫn dạy học môn Toán trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông mới. NXB Đại học Sư phạm.

Đỗ Đức Thái (chủ biên), Phạm Xuân Chung, Nguyễn Sơn Hà, Nguyễn Thị Phương Loan, Phạm Sỹ Nam, Phạm Minh Phương, Phạm Hoàng Quân (2022). Toán 10 (tập 2). NXB Đại học Sư phạm.

Maab, K. (2006). What are modeling competencies? The International Journal on Mathematics Education, 38(2), 113-142.

Nguyễn Bá Kim (chủ biên), Bùi Huy Ngọc (2010). Phương pháp dạy học đại cương môn Toán. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Danh Nam (2016). Phương pháp mô hình hóa trong dạy học môn Toán ở trường phổ thông. NXB Đại học Thái Nguyên.

Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Nguyễn Thị Thắm, Nguyễn Thị Phương Thảo (2024). Một số biện pháp phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh trong dạy học chủ đề “Hệ thức lượng trong tam giác” (Toán 10). Tạp chí Giáo dục, 24(9), 25-29.

Nguyễn Thị Nga, Trần Ngọc Thanh Trúc (2022). Đánh giá năng lực mô hình hóa toán học của học sinh: trường hợp chủ đề hệ thức lượng trong tam giác ở lớp 10. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 19(5), 817-831.

Voskoglou, M. G. (2006). The use of mathematical modelling as a tool for learning mathematics. Quaderni di Ricerca in Didattica, 16, 53-60.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.02.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, H. T., Phạm, S. N., & Trần, V. T. (2025). Thiết kế tình huống dạy học khái niệm “Hypebol” (Toán 10) nhằm bồi dưỡng năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh. Tạp Chí Giáo dục, 25(3), 31–35. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2939

Số

Chuyên mục

Các bài báo