Đề xuất khung thiết kế sư phạm cho bài giảng lí thuyết theo mô hình Blended Learning trong bối cảnh giáo dục hiện nay
Tóm tắt
In the context of modern education, the Blended Learning model has become an effective solution combining face-to-face and online learning to optimize the learning experience for students. The study presents a pedagogical design framework for theoretical lectures based on Blended Learning, including four main steps: analyzing learning needs, choosing appropriate technologies, developing lecture content, implementing and evaluating effectiveness. Building an effective and sustainable pedagogical design framework, suitable for the requirements of educational innovation, helping lecturers easily apply the Blended Learning model in teaching, ultimately creating a flexible and effective learning environment is an important and urgent mission in modern education.
Tài liệu tham khảo
Ahmad, S., Umirzakova, S., Mujtaba, G., Amin, M. S., & Whangbo, T. (2023). Education 5.0: Requirements, Enabling Technologies, and Future Directions. http://doi.org/10.48550/arXiv.2307.15846
Bộ GD-ĐT (2021). Thông tư số 35/2021/TT-BGDĐT ngày 06/12/2021 về việc biên soạn, lựa chọn, thẩm định, duyệt và sử dụng tài liệu giảng dạy, giáo trình giáo dục đại học.
Cao Danh Chính (2023). Thiết kế bài học lí thuyết trong dạy học kĩ thuật. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 68(2), 236-246.
Christensen, C., Hom, M., & Staker, H. (2013). Is K-12 blended learning disruptive? An Introduction to the theory of hybrids. The Christensen Institute.
Christiansen, L., Hvidsten, T. E., Kristensen, J. H., Gebhardt, J., Mahmood, K., Otto, T., Lassen, A. H., Brunoe, T. D., Schou, C., & Laursen, E. S. (2022). A Framework for Developing Educational Industry 4.0 Activities and Study Materials. Education Sciences, 12(10), 659. https://doi.org/10.3390/educsci12100659
Clayton Christensen Institute (2015). Blended Learning Model Definitions. http://www.christenseninstitute.org/ blended-learning-definitions-and-models/
Cui, Z., & Zhang, N. (2024). A Study on the Application of Artificial Intelligence in the Blended Teaching Mode-Take College Japanese Course as an Example. Proceedings of the 2023 4th International Conference on Big Data and Informatization Education (ICBDIE 2023), pp. 83-91. https://doi.org/10.2991/978-94-6463-238-5_12
Đặng Thái Thịnh, Võ Hà Quang Định (2018). Mô hình blended learning thích hợp như thế nào trong giáo dục đại học khối kinh tế? - một tình huống triển khai tại Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 15(10), 90-99.
Diệp Phương Chi, Hoàng Anh (2023). Các cơ sở, mô hình và một số công cụ triển khai dạy học Online theo định hướng tương tác. Tạp chí Khoa học giáo dục kỹ thuật, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, 75B, 22-30.
Đỗ Mạnh Cường (2008). Thiết kế dạy học theo hướng tích cực và tương tác trong môi trường lớp học có sự hỗ trợ của máy tính. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Dorin, H., Demmin, P. E., & Gabel, D. (1990). Learning Theories and Integration Models. https://dl.icdst.org/ pdfs/files1/7ee359b869c494a890ef20b386f79dd9.pdf
Dương Quang Ngọc, Đỗ Thu Hà, Đặng Thị Thu Huệ (2019). Mô hình tổ chức dạy kiểu bài lí thuyết trong Chương trình giáo dục phổ thông mới nhằm phát triển năng lực người học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 21, 49-54.
González-Pérez, L. I., & Ramírez-Montoya, M. S. (2022). Components of Education 4.0 in 21st Century Skills Frameworks: Systematic review. Sustainability, 14(3), 1493. https://doi.org/10.3390/su14031493
Staker, H.,& Horn, M. B. (2012). Classifying K-12 Blended Learning. Innosight Institute.
Hồ Ngọc Khương (2021). Mô hình Blened Learning trong giáo dục đại học và thực tiễn áp dụng ở các trường đại học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 45, 6-11.
Joseph, R. S. (2024). Blended learning with AI: A framework for design and implementation. International Journal of Science and Research, 18(3), 1096-1099.
Lê Đức Long, Võ Diệp Như (2019). Thiết kế kịch bản sư phạm: Thách thức cần giải quyết trong đào tạo trực tuyến. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 16(12), 947-960.
Mansur, H., Utama, A. H., Mohd Yasin, M. H., Sari, N. P., Jamaludin, K. A., & Pinandhita, F. (2023). Development of Inclusive Education Learning Design in the Era of Society 5.0. Social Sciences, 12, Article 35. https://doi.org/10.3390/socsci12010035
Nguyễn Chí Thành (2018). Ứng dụng khung lí thuyết Didactic toán trong phân tích bài học ví dụ và triển vọng tại Việt Nam. Kỉ yếu hội thảo quốc tế “Giáo dục cho mọi người” (Education for All). Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Giáo dục Quốc gia Hàn Quốc, tr 82-94.
Nguyễn Văn Hiến, Đặng Ánh Hồng, Nguyễn Tuấn Kiệt (2020). Hình thức dạy học (Blended Learning) trong đào tạo đại học. Tạp chí Khoa học quản lí giáo dục, Trường Cán bộ quản lí giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh, 04(28), 55-62.
Oanh, D. T. K., Tuan, N. A., Duong, P. B., Triet, N. M., & Phuc, T. Q. (2023). An investigation of online teaching and lecturers' online teaching competence in Vietnam: A case study at universities of technology and education. Journal of Education and e-Learning Research, 10(3), 453-462. https://doi.org/10.20448/jeelr.v10i3.4885
Oberer, B. (2024). Education 5.0: Using the Design Thinking Process - An interdisciplinary view. Journal of Systemics, Cybernetics and Informatics, 22(1), 1-17.
Phạm Kim Chung, Tôn Quang Cường (2018). Tổ chức khóa học bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên theo mô hình dạy học kết hợp. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu giáo dục, 34(3), 1-7.
Vũ Thái Giang, Nguyễn Hoài Nam (2019). Dạy học kết hợp - một hình thức phù hợp với dạy học đại học ở Việt Nam thời đại kỉ nguyên số. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 64(1), 165-177.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .