Một số nghiên cứu về năng lực tư duy và lập luận toán học của học sinh phổ thông tại Việt Nam giai đoạn 2018-2024
Tóm tắt
Mathematical thinking and reasoning competency ensure high school students’ ability to reason logically, easily find methods and strategies to solve problems in mathematics and many other fields. To promote research on mathematical thinking and reasoning competency of Vietnamese high school students today, it is necessary to conduct a systematic review. The study provides a systematic review on mathematical thinking and reasoning competency of high school students in Vietnam in the period 2018-2024. Through the Prisma method, 20 publications on mathematical thinking and reasoning capacity of high school students were filtered for analysis and synthesis to highlight the main results including: number of publications by year, education levels, high school mathematics topics, keywords, etc.; thereby suggesting future research opportunities and contributing to improving the quality of mathematics education in Vietnam.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Cao Thị Hà, Tạ Công Sơn, Phạm Đình Tùng (2024). Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học chủ đề “Xác suất có điều kiện” (Toán 12). Tạp chí Giáo dục, 24(24), 53-58.
Dicle, M. F., & Dicle, B. (2018). Content analysis: frequency distribution of words. The Stata Journal, 18(2), 379-386.
Đỗ Văn Hùng, Nguyễn Quyết Chiến (2023). Một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học các dạng toán chuyển động đều (Toán 5). Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 10), 19-24.
Hà Thị Hằng (2024). Tổ chức dạy học môn Toán ở tiểu học nhằm phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 1), 33-37.
Kuckartz, U., & Rädiker, S. (2023). Qualitative content analysis: Methods, practice and software. Sage.
Lê Duy Cường, Đặng Văn Phúc (2023). Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 2 qua dạy học nội dung số và phép tính. Tạp chí Thiết bị giáo dục, 01(300), 37-39.
Lê Mạnh Hà, Vũ Thị Thanh Bình (2024). Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 5 trong dạy học chủ đề số thập phân. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Quảng Bình, 24(2), 3-12.
Lê Thị Cẩm Nhung (2023). Dạy học yếu tố hình học ở tiểu học theo hướng phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 32, 37-42.
Liberati, A., Altman, D. G., Tetzlaff, J., Mulrow, C., Gøtzsche, P. C., Ioannidis, J. P., Clarke, M., Devereaux, P. J., Kleijnen, J., & Moher, D. (2009). The PRISMA statement for reporting systematic reviews and meta-analyses of studies that evaluate health care interventions: explanation and elaboration. Annals of Internal Medicine, 151(4), 65-94.
Nguyễn Dương Hoàng, Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (2023). Một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học thể tích khối đa diện. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 12(02S), 38-47.
Nguyễn Dương Hoàng, Trần Xuân Nam (2024). Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng”. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 13(01S), 303-310.
Nguyễn Hữu Hậu, Lê Phương Chi, Nguyễn Thành Tâm (2024). Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 8 khi dạy học chủ đề hình đồng dạng. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Hồng Đức, 68, 56-65.
Nguyễn Ngọc Giang, Phạm Huyền Trang, Trần Thị Ly Ly (2023). Dạy học giải toán nội dung “Hàm số bậc hai và đồ thị” (Toán 10) nhằm phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 23(17), 1-6.
Nguyễn Thị Kiều Nga (2024). Một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học giải các bài toán chủ đề “Đa thức” ở trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 24(12), 6-10.
Nguyễn Thị Thanh Tuyên (2024). Thực trạng phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học môn Toán ở một số trường trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Hùng Vương, 35(2), 48-56.
Nguyễn Văn Khang, Lê Hoàng Mai (2024). Một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh thông qua dạy học giải bài tập chủ đề Đại số tổ hợp - Toán 10. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 13(01S), 203-215.
Nguyễn Văn Thuận, Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Nguyễn Thị Xoan (2023). Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học chủ đề “Đại số tổ hợp” ở trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 23(7), 1-5.
Phạm Thị Diệu Thùy, Dương Thị Hà, Nguyễn Lương Huyền Anh, Bùi Thị Thanh Huyền (2024). Vận dụng một số kĩ thuật đánh giá quá trình trong dạy học giải bài tập toán lớp 7 nhằm đánh giá năng lực tư duy và lập luận toán học của học sinh. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 10), 38-43.
Phạm Thị Huyền Trang, Nguyễn Ngọc Giang, Nguyễn Huy Thao, Trương Thị Kim Tiền, Hoàng Thiên Kim (2024). Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học giải toán nội dung “Giảm một số đi một số lần” (Toán 3). Tạp chí Giáo dục, 24(6), 17-21.
Phạm Thị Kim Châu (2023). Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 4 thông qua dạy học môn Toán. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 12(01S), 46-55.
Phạm Thị Kim Châu, Nguyễn Văn Bé (2021). Dạy học chủ đề Số và phép tính trong Toán 5 theo hướng phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 10(6), 15-20.
Takkouche, B., & Norman, G. (2011). PRISMA statement. Epidemiology, 22(1), 128.
Trần Mạnh Sang, Nguyễn Văn Thái Bình (2020). Một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh chuyên toán trung học phổ thông trong dạy học chủ đề “phương pháp đếm nâng cao”. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, 111-116.
Trần Tấn Minh, Nguyễn Dương Hoàng (2022). Thiết kế tình huống dạy học khái niệm “Hai vectơ bằng nhau” (Hình học 10) theo hướng phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 22(18), 7-11.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .