Phát triển năng lực tư duy và lập luận Toán học cho học sinh trong dạy học chủ đề “Đại số tổ hợp” ở trung học phổ thông
Tóm tắt
One of the goals of the 2018 General Education Program in Mathematics is to form and develop mathematical competence, including the following core component competencies: mathematical thinking and reasoning, modeling, and mathematical reasoning, mathematical problem solving, mathematical communicating, and using mathematical learning tools and means. Thus, the capacity to think and reason mathematically is considered one of the core competencies that need to be formed and developed for students in teaching Mathematics in high schools. This study clarifies the manifestations of mathematical thinking and reasoning competency in teaching the topic “Algebraic combinatorics”, and proposes some specific teaching measures to develop mathematical thinking and reasoning competencies for high school students. Each measure is accompanied with illustrative and analytical examples that clarify the components of mathematical reasoning and thinking competencies to support teachers in application.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bùi Văn Huệ (2000). Giáo trình tâm lí học. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Đỗ Đức Thái (chủ biên), Lê Tuấn Anh, Đỗ Đức Bình, Phạm Xuân Chung, Nguyễn Sơn Hà, Phạm Sỹ Nam, Vũ Phương Thúy (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học cơ sở. NXB Đại học Sư phạm.
Hoàng Hòa Bình (2016). Năng lực và đánh giá theo năng lực. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục, 32(2), 68-82.
Hoàng Phê (chủ biên, 2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.
Mai Hoàng Sang (2018). Mối quan hệ giữa năng lực nghề nghiệp của hiệu trưởng với chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lí trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 8, 20-24.
Nguyễn Bá Kim (2015). Phương pháp dạy học môn Toán. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Lộc, Nguyễn Thị Lan Phương (đồng chủ biên, 2016). Phương pháp, kĩ thuật xây dựng chuẩn đánh giá năng lực đọc hiểu và năng lực giải quyết vấn đề. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Thu Hà (2014). Giảng dạy theo năng lực và đánh giá theo năng lực trong giáo dục: Một số vấn đề lí luận cơ bản. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục, 30(2), 56-64.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .