Dạy học giải các bài toán chủ đề “Đạo hàm” (Toán 11) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh
Tóm tắt
Competency-based teaching is a modern teaching trend, responding to the requirements of teaching innovation in the current context. According to the 2018 Mathematics General Education Curriculum, the competency to solve mathematical problems is one of the five core mathematical competencies to develop for students. Based on existing scholarship, the study proposes a process for solving mathematical problems with illustration through the topic “Derivatives” (Math 11) to develop students' math problems solving competency. The teaching experiment was conducted in a Grade 11 class in Tay Ninh Province, Vietnam. The results of the teaching experiment showed that the students actively participated in the classroom activities, and were able to use derivative knowledge to solve problems related to derivatives. To assess the development of students' mathematical problem-solving competency, we used qualitative and quantitative methods when analyzing the groups' work.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Đỗ Đức Thái (tổng chủ biên), Nguyễn Sơn Hà, Phạm Sỹ Nam, Vũ Đình Phượng, Nguyễn Thị Kim Sơn, Trần Quang Vinh (2020). Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.
Mai Thị Thanh Huyền, Đinh Thành Tuân (2022). Một số biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học chủ đề “Nguyên hàm - tích phân” (Giải tích 12). Tạp chí Giáo dục, 22(22), 1-6.
Nguyễn Bá Kim (2015). Phương pháp dạy học môn Toán. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Văn Thái Bình (2020). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học trong dạy học giải phương trình bằng phương pháp vectơ ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, 98-104.
Osman, S., Yang, C., Abu, M., Ismail, N., Jambari, H. & Kumar, J. (2018). Enhancing Students’ Mathematical Problem-Solving Skills through Bar Model Visualisation Technique. International Electronic Journal of Mathematics Education, 13(3), 273-279.
Polya (1977). Giải bài toán như thế nào? NXB Giáo dục.
Phạm Văn Hoàn, Nguyễn Gia Cốc, Trần Thúc Trình (1981). Giáo dục học môn Toán. NXB Giáo dục.
Phan Anh Tài (2014). Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học Toán 11 trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Vinh.
Rajkumar, R. & Hema, G. (2019). Factors affecting mathematical problem-solving competence of undergraduate students in facing competitive examinations. International Journal of Research in Humanities, Arts and Literature, 7(2), 319-328.
Từ Đức Thảo (2011). Bồi dưỡng năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học hình học. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Vinh.
Thịnh Thị Bạch Tuyết (2016). Dạy học Giải tích ở trường trung học phổ thông theo hướng bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề thông qua trang bị một số thủ pháp hoạt động nhận thức cho học sinh. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .