Bồi dưỡng năng lực tư duy và lập luận toán học trong dạy học các bài toán thực tế về chủ đề Phương trình và hệ phương trình bậc nhất hai ẩn (Toán 9)
Tóm tắt
In the context of the current educational reforms, fostering mathematical competence, particularly mathematical reasoning and thinking skills, has become a pressing requirement. Students need to develop cognitive processes, learn how to reason, and provide evidence to support their viewpoints. This study employs a theoretical research approach, clarifying the concept and components of mathematical reasoning and thinking competence while proposing a framework and illustrative examples for teaching the topic of first-degree equations and systems of two-variable equations in grade 9. The research findings contribute to the development of a competency-based teaching methodology, especially in solving real-world problems related to shared and individual work. Additionally, the study provides theoretical and practical insights into enhancing students' mathematical competence and qualities.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Hoàng Phê (chủ biên), Bùi Khắc Việt, Chu Bích Thu, Đào Thản, Hoàng Tuệ, Hoàng Văn Hành, Lê Kim chi, Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Ngọc Trâm, Nguyễn Thanh Nga, Nguyễn Thúy Khanh, Nguyễn Văn Khang, Phạm Hùng Việt, Trần Cẩm Vân, Trần Nghĩa Phương, Vũ Ngọc Bảo, Vương Lộc (2023). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng - Trung tâm Từ điển học.
Hoàng Thị Ngọc (2021). Bồi dưỡng năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh qua các bài toán thực tế ở lớp 9. Luận văn thạc sĩ Lí luận và Phương pháp dạy học môn Toán, Trường Đại học Sài Gòn.
Holyoak, K. J., Morrison, R. G., Holyoak, K. J., & Morrison, R. G. (2019). Thinking and Reasoning : A Reader’s Guide Abstract and Keywords What Is Thinking? The Oxford Handbook of Thinking and Reasoning, January 2005, 1-12.
Hornby, A. S. (2005). Oxford Advanced Learner’s Dictionary of Current English. Oxford University Press.
Kodirun, K., Busnawir, B., Kadir, K., & Zamsir, Z. (2023). Mathematical reasoning skills, lectures` made-test and students` mathematical achievement: Understanding lectures` thoughts. Sylwan, January 2023. https://doi.org/ 10.59879/qjd2y
Lê Hồng Thắm (2019). Rèn luyện năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh thông qua dạy học chủ đề tam giác đồng dạng hình học 8. Luận văn thạc sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Đồng Tháp.
Lê Thị Cẩm Nhung. (2020). Dạy học yếu tố hình học ở tiểu học theo hướng phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 37-42.
Marasabessy, R. (2021). Study of Mathematical Reasoning Ability for Mathematics Learning in Schools: A Literature Review. Indonesian Journal of Teaching in Science, 1(2), 79-90. https://doi.org/10.17509/ ijotis.v1i2.37950
Mohammad Albaqawi, H. H. (2023). Mathematical Thinking Skills Level Among Intermediate School Students. PalArch’s Journal of Archaeology of Egypt, 20(2), 31-44.
Nguyễn Dương Hoàng, Phạm Thị Kim Ngân (2023). Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 7 thông qua dạy học chủ đề các đại lượng tỉ lệ. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 2(297), 25-27.
Nguyễn Dương Hoàng, Trần Xuân Nam (2024). Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng”. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 13(số đặc biệt 01), 303-310.
Nguyễn Hữu Hậu, Lê Phương Chi, Nguyễn Thành Tâm (2024). Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 8 khi dạy học chủ đề hình đồng dạng. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Hồng Đức, 68, 56-65.
Nguyễn Như Ý (chủ biên), Nguyễn Văn Khang, Vũ Quang Hào, Phan Xuân Thành (2011). Đại từ điển Tiếng Việt. NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Nguyễn Văn Thuận, Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Nguyễn Thị Xoan (2023). Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học chủ đề “Đại số tổ hợp” ở trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 23(7), 1-5.
Niss, M. (2003). Mathematical Competencies and the Learning of Mathematics: the Danish Kom Project. Proceedings of the 3rd Mediterranean Conference on Mathematical Education, 115-124.
Phạm Văn Hoàn, Nguyễn Gia Cốc, Trần Thú Trình (1981). Giáo dục học môn Toán. NXB Giáo dục.
Rosenthal, M. M. (1986). Từ điển Triết học. NXB Tiến bộ.
Sumlay, B. A., Pandaupan, D. A. A., Florague, A. P., & Escote, A. D. (2022). Mathematical Thinking Skills of BSED-Math Students : Its Relationship to Study Habits and Utilization of Schoology. Psychology and Education: A Multidisciplinary Journal, 6, 954-971. https://doi.org/10.5281/zenodo.7392524
Trần Nam Dũng (chủ biên), Trần Đức Huyên, Nguyễn Thành Anh, Nguyễn Văn Hiển, Ngô Hoàng Long, Nguyễn Đặng Trí Tín (2024). Toán 9 (sách giáo viên, bộ Chân trời sáng tạo). NXB Giáo dục Việt Nam.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .