Thực trạng hoạt động trải nghiệm cho học sinh khuyết tật trí tuệ cấp tiểu học ở các trường chuyên biệt tại Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Nguyễn Phan Thanh Liễu Trường Giáo dục Chuyên biệt Tương Lai Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
  • Đỗ Đình Thái Trường Đại học Sài Gòn

Tóm tắt

Experiential activities for students with intellectual disabilities at primary level are currently an issue that requires special schools to pay close attention to. This is a process in which students have the opportunity to practise, express, and perceive the world in their own way, helping them to explore and understand the characteristics of the surrounding environment, while recognizing their abilities, interests, and personal concerns. Through experiential activities, students not only develop the ability to work independently and gain confidence, but also become more aware of their own values and the world around them, contributing to improving their quality of life and ability to integrate into society. This article studies the current status of experiential activities for students with intellectual disabilities at special schools in Ho Chi Minh City, through a survey of 152 subjects who are managers and teachers. The research results have provided a comprehensive view of the necessity of experiential activities, the current status of content implementation as well as their important role in developing skills and qualities for students with intellectual disabilities. These results contribute to clarifying the meaning of experiential activities in special education and provide a scientific basis for further research in this field.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đinh Thị Kim Thoa (2015). Báo cáo tổng kết “Mục tiêu, chuẩn kết quả, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục, đánh giá kết quả học tập của học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong chương trình giáo dục phổ thông mới”. Bộ GD-ĐT.

Đinh Thị Kim Thoa (chủ biên, 2019). Hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chương trình giáo dục phổ thông mới. NXB Đại học Sư phạm.

Hoàng Thúy Nga (2016). Quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học thành phố Hà Nội. Luận án tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Johnson, A. J., & Francis, S. (2021). Life skill education and disability - Implications. Journal of Emerging Technologies and Innovative Research, 8(4), 1575-1579.

Lê Thị Cẩm Nhung (2018). Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học hình học ở tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 423, 39-43.

Nguyễn Trung Thành (2016). Chính sách giáo dục trẻ khuyết tật - Thực trạng và đề xuất hoàn thiện. Ban Nghiên cứu Giáo dục Đặc biệt.

Đã Xuất bản

31.03.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, P. T. L., & Đỗ, Đình T. (2025). Thực trạng hoạt động trải nghiệm cho học sinh khuyết tật trí tuệ cấp tiểu học ở các trường chuyên biệt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 2), 375–380. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3417

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

<< < 1 2