Đánh giá về thực trạng và quy luật tự chủ đại học tại Việt Nam

Các tác giả

  • Nguyễn Anh Tuấn Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội

Tóm tắt

Today, higher education institutions are gradually implementing university autonomy. Considered an inevitable trend, this issue is concerned by authorities, the higher education system in Vietnam and many countries around the world. However, due to various barriers and challenges rooting from relevant institutions, organizational structures, human resources, interests and powers of many stakeholders, the implementation of the current university autonomy policy is still challenging. This article has shown that, in general, higher education institutions in Vietnam have a relatively low degree of autonomy; and within each higher education institution, the degree of university autonomy and that of State intervention is inversely proportional. The author then proposes a number of measures to evaluate the degree of university autonomy as the basis for the State to make management decisions and educational institutions to recognize, self-evaluate, and utterly improve autonomy.

Tài liệu tham khảo

Biền Văn Minh (2016). Tự chủ - Một hình thức “khoán 10” cho Giáo dục đại học Việt Nam hiện nay. Kỉ yếu hội thảo khoa học “Vấn đề tự chủ - tự chịu trách nhiệm ở các trường đại học và cao đẳng Việt Nam”, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 68-74.

Bộ GD-ĐT (2017). Số liệu thống kê giáo dục đại học năm học 2016-2017.

Chính phủ (2014). Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24/10/2014 về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014-2017.

Lương Văn Hải (2011). Vai trò của Nhà nước trong mở rộng quyền tự chủ của các trường đại học công lập Việt Nam. Luận án tiến sĩ Quản lí kinh tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Nguyễn Kim Dung, Trần Quốc Toản (2015). Quản lí nhà nước và mức độ tự chủ của các cơ sở giáo dục đào tạo qua kết quả khảo sát. Kỉ yếu hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lí giáo dục đại học và cao đẳng Việt Nam”, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 18-28.

Nguyễn Minh Thuyết (2014). Tự chủ đại học: Những bất cập cần giải quyết. Tạp chí Kinh tế và Dự báo, 21, 4-7.

Phạm Thị Ly (2012). Tự chủ đại học và trách nhiệm giải trình: Quan hệ giữa Nhà nước, nhà trường và xã hội. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, 15(1), 57-66.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.02.2022

Cách trích dẫn

Nguyễn , A. T. (2022). Đánh giá về thực trạng và quy luật tự chủ đại học tại Việt Nam. Tạp Chí Giáo dục, 22(3), 49–53. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/342

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả