Tiêu chí đánh giá quyền tự chủ đại học: một nghiên cứu đề xuất dựa trên bảng điểm của hiệp hội các trường đại học châu Âu và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục đại học năm 2018

Các tác giả

  • Nguyễn Anh Tuấn Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Đào Thị Kim Cúc Học viện Tài chính

Tóm tắt

University autonomy is a matter of great concern in Vietnam from the perspective of policy as well as academia. This study proposes a set of criteria for assessing the degree of university autonomy of a higher education institution based on four aspects: academic, financial, organizational, and human resources. This table can be used for higher education institutions to self-assess their degree of university autonomy, based on specific conditions, such as the implementation of the Amended Law on Higher Education. At the same time, managers and policy makers can also use this set as a reference for the process of researching and promulgating related policies.

Tài liệu tham khảo

Chính phủ (2005). Nghị quyết số 14/2005/NQ-CP ngày 02/11/2005 về việc đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006-2020.

Chính phủ (2014). Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24/10/2014 về việc thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014-2017.

Estermann, T., & Nokkala, T. (2009). Quyền tự chủ đại học ở châu Âu. Hiệp hội các trường đại học châu Âu. http://www.rkrs.si/gradiva/dokumenti/EUA_Autonomy_Report_Final.pdf

Estermann, T., Nokkala, T., & Steinel, M. (2011). University Autonomy in Europe II. European University Association. https://eua.eu/downloads/publications/university%20autonomy%20in%20europe%20ii%20-%20the%20scorecard.pdf

Gebru, S. G., Hondeghem, A., & Broucker, B. (2020). Institutional Autonomy of Ethiopian Public Universities: An Application of the European University Autonomy Scorecard Methodology. In Public Administration in Ethiopia: Case studies and lessons for sustainable development (pp. 532-563). Leuven University Press.

Hayden, M., & Thiep, L. Q. (2007). Institutional autonomy for higher education in Vietnam. Higher Education Research & Development, 26(1), 73-85. https://doi.org/10.1080/07294360601166828

Hiệp hội các Trường Đại học châu Âu (2011). Bảng điểm tự chủ đại học năm 2011. https://eua.eu/downloads/

publications/university%20autonomy%20in%20europe%20ii%20-%20the%20scorecard.pdf

Hiệp hội các trường đại học châu Âu (2017). Bảng điểm tự chủ đại học năm 2017. https://www.eua.eu/

downloads/publications/university%20autonomy%20in%20europe%20iii%20the%20scorecard%202017.pdf

Hiệp hội các trường đại học châu Âu (2018). Báo cáo của Hiệp hội các trường đại học châu Âu về việc chuyển đổi sang chế độ tự chủ đại học ở Kazakhstan: Thực trạng quản trị đại học và những đề xuất cho quá trình cải cách. https://eua.eu/downloads/publications/trunak%20eua%20report%20wp1_final.pdf

Jarernsiripornkul, S., & Pandey, I. M. (2018). Governance of autonomous universities: case of Thailand. Journal of Advances in Management Research, 15(3), 288-305. https://doi.org/10.1108/JAMR-12-2016-0103

Mai, A. N., Do, H. T. H., Mai, C. N., & Nguyen, N. D. (2020). Models of university autonomy and their relevance to Vietnam. Journal of Asian Public Policy, 1-17. https://doi.org/10.1080/17516234.2020.1742412

Matei, L., & Iwinska, J. (2018). Diverging Paths? Institutional Autonomy and Academic Freedom in the European Higher Education Area. In A. Curaj, L. Deca, & R. Pricopie (Eds.), European Higher Education Area: The Impact of Past and Future Policies (pp. 345-368). Springer International Publishing. https://doi.org/10.1007/978-3-319-77407-7_22

Pruvot, B. E., & Estermann, T. (2017). Quyền tự chủ đại học ở châu Âu III. Hiệp hội các trường đại học châu Âu.

Quốc hội (2012). Luật Giáo dục đại học. Luật số 08/2012/QH2013, ngày 18/6/2012.

Quốc hội (2018). Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Luật số 34/2018/QH14, ngày 19/11/2018.

Wang, L. (2010). Higher education governance and university autonomy in China. Globalisation, Societies and Education, 8(4), 477-495. https://doi.org/10.1080/14767724.2010.537942

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.07.2022

Cách trích dẫn

Nguyễn , A. T., & Đào , T. K. C. (2022). Tiêu chí đánh giá quyền tự chủ đại học: một nghiên cứu đề xuất dựa trên bảng điểm của hiệp hội các trường đại học châu Âu và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục đại học năm 2018. Tạp Chí Giáo dục, 22(4), 1–4. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/345

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả