Vận dụng Lí thuyết giáo dục toán học gắn với thực tiễn (RME) trong dạy học nội dung “Hình hộp chữ nhật và hình lập phương” (Toán 5)

Các tác giả

  • Lê Thị Bình Nguyên Sinh viên lớp 47.GDTH.B, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Anh Tuấn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

The 2018 General Education Mathematics Program emphasizes the application of mathematics in practice and the connection between
mathematics and practice. Realistic Mathematics Education (RME) is a theory designed based on two core views: mathematics must be linked to practice and mathematics is a human activity. Applying RME theory to teaching mathematics is consistent with the viewpoint of modern education. The study proposes a teaching process for the content “Rectangular box, cube” (Math 5) and illustrates this process in teaching. Teachers need to have an understanding of the core principles of RME; be able to build experiential situations, practical problems and open-ended questions to guide students to build mathematical problems and discover knowledge on their own.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đỗ Đức Thái (tổng chủ biên), Đỗ Tiến Đạt (chủ biên), Nguyễn Hoài Anh, Trần Thúy Ngà, Nguyễn Thị Thanh Sơn (2024). Toán 5 (tập 2). NXB Đại học Sư phạm.

Freudenthal, H. (1973). Mathematics as an educational task. D. Reidel Publishing company.

Freudenthal, H. (2002). Mathematics Phenomenon Logically. In H. Freudenthal, Revisiting mathematics education (pp. 1-42). Dordrecht, Boston, London: Kluwer Academic Publishers. https://doi.org/10.1007/0-306-47202-3

Gravemeijer, K. (1994). Developing realistic mathematics education. Utretch: Freudenthal institute .

Laurens, T., Batlolona, F. A., Batlolona, J. R., Florence, & Leasa, M. (2017). How Does Realistic Mathematics Education (RME) Improve Students’ Mathematics Cognitive Achievement? EURASIA Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 14(2), 569-578.

Lê Tuấn Anh, Trần Cường (2020). Bàn về tiếp cận và một số biện pháp vận dụng lí thuyết RME trong dạy học môn Toán ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 65(7), 162-173.

Nguyễn Ái Quốc, Nguyễn Thuỳ An (2024). Vận dụng lí thuyết Giáo dục toán học gắn với thực tiễn trong dạy học định lí Cosin (Toán 10). Tạp chí Giáo dục, 24(12), 11-16.

Nguyễn Tiến Trung, Phan Thị Tình (2020). Giáo dục toán thực (Realistic Mathematics Education): một số nghiên cứu lí luận và gợi ý cho việc nghiên cứu phát triển chương trình giáo dục toán học ở Việt Nam. HNUE Journal of Science, 65(4), 130-145. https://doi.org/10.18173/2354-1075.2019-0064

Van Den Heuvel-Panhuizen, M., & Drijvers, P. (2014). Realistic Mathematics education. In Springer eBooks (pp. 521-525). https://doi.org/10.1007/978-94-007-4978-8_170

Van Den Heuvel-Panhuizen, M., & Zanten, V. (2020). Realistic Mathematics Education: A brief history of a longstanding reform movement. Mediterranean Journal for Research in Mathematics Education, 17, 65-73. http://dspace.library.uu.nl/handle/1874/396936

Đã Xuất bản

31.05.2025

Cách trích dẫn

Lê, T. B. N., & Nguyễn, A. T. (2025). Vận dụng Lí thuyết giáo dục toán học gắn với thực tiễn (RME) trong dạy học nội dung “Hình hộp chữ nhật và hình lập phương” (Toán 5). Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 4), 116–121. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3685

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả