Thực trạng hình thành năng lực sư phạm quân sự cho học viên thông qua dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các học viện, trường sĩ quan quân đội theo tiếp cận năng lực

Các tác giả

  • Nguyễn Anh Tuấn Nghiên cứu sinh K39, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

The requirements of the cause of construction and defense of the Socialist Vietnamese Fatherland have been setting requirements for the quality of Army officers to have comprehensive qualities and competences because this is the strength of the army, directly manage, command, train and educate soldiers in military units. In order to successfully complete the tasks of training and educating soldiers, army officers must have military pedagogical competence. The article clarifies some basic concepts, points out the military pedagogical competencies that need to be formed for students through teaching Military Education and focuses on analyzing and evaluating survey results, making clearly the current situation of forming military pedagogical competence for students through teaching military pedagogy in academies and military officer schools today. The results of the research help the pedagogical force to actively innovate teaching content and methods in order to form and develop military pedagogical competence for students, contributing to improving the quality of cadres, army officers in the new situation.

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Bộ Tổng tham mưu (2006). Từ điển Giáo dục học quân sự. NXB Quân đội nhân dân.

Bùi Minh Hải (2022). Dạy học môn Công nghệ dựa vào năng lực ở trường trung học cơ sở. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

McLeod, S. A. (2019). Vygotsky’s Zone of Proximal Development and Scaffolding. Simply Psychology. https://www.simplypsychology.org/Zone-of-Proximal-Development.html

Ngô Thành Huyên (2019). Đổi mới quá trình dạy học theo tiếp cận năng lực ở các trường đại học Công an đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Tạp chí Giáo dục, 457, 21-24.

Nguyễn Hồng Hải (2019). Các yếu tố tác động đến quản lí phát triển năng lực sư phạm cho giáo viên ở các trường trung cấp trong bối cảnh hiện nay. Tạp chí Giáo dục, 447, 10-14.

Nguyễn Thủy Chung (2016). Thực trạng dạy học các học phần phương pháp dạy học toán cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học ở các trường sư phạm theo tiếp cận năng lực. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 3 tháng 6, 260-262.

Nguyễn Văn Phán (2020). Giải pháp đổi mới phương pháp dạy học ở các nhà trường quân đội theo hướng phát triển năng lực người học. Kỉ yếu Hội thảo khoa học “Giáo dục học quân sự với đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo”, 41-45. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Văn Thành, Lê Viết Vinh (2019). Năng lực sư phạm cần có của giáo viên môn Giáo dục thể chất trong trường phổ thông hiện nay. Tạp chí Giáo dục, 456, 47-49.

OECD (2001). Definition and Selection of Competencies: Theoretical and Conceptual Foundation. https://www.oecd.org/education/skills-beyond-school/41529556.pdf

Phạm Minh Hạc (1992). Một số vấn đề về Tâm lí học. NXB Giáo dục.

Tổng cục Chính trị (2005). Tâm lí học quân sự. NXB Quân đội nhân dân.

Trần Thị Hà Giang, Nguyễn Ngọc Mai (2017). Giải pháp nâng cao năng lực sư phạm cho sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững ngành giáo dục - đào tạo hiện nay. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 2 tháng 10, 94-97.

Trần Thị Kim Cúc, Nguyễn Phan Lâm Quyên (2019). Phát triển năng lực thiết kế và tổ chức dạy học trải nghiệm cho giáo viên tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 453, 24-27; 39.

Trần Trung Dũng (2016). Quản lí hoạt động dạy học ở trường trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Vinh.

Trịnh Thúy Giang, Mai Quốc Khánh (2019). Đào tạo năng lực dạy học cho sinh viên đại học sư phạm theo tiếp cận năng lực thực hiện đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 22, 34-39.

Tải xuống

Đã Xuất bản

10.04.2023

Cách trích dẫn

Nguyễn , A. T. (2023). Thực trạng hình thành năng lực sư phạm quân sự cho học viên thông qua dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các học viện, trường sĩ quan quân đội theo tiếp cận năng lực. Tạp Chí Giáo dục, 23(đặc biệt 2), 215–221. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/741

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả