Đề xuất tiêu chí đánh giá năng lực dạy học tích hợp giáo dục vì sự phát triển bền vững của sinh viên ngành Sư phạm Sinh học
Tóm tắt
Integrating Education for Sustainable Development (ESD) into teacher training at universities plays a crucial role in preparing teachers with the necessary skills to teach about global issues, the environment, and society. This not only enhances the quality of education but also contributes to the sustainable development of society and the world at large. Biology has many opportunities to integrate ESD for students; therefore, students majoring in Biology Education need to be trained in integrated teaching competencies for sustainable development from their time in university. Using a theoretical research method, this paper proposes the structure and criteria for evaluating the integrated teaching competencies of Biology Education students in relation to ESD. The research findings serve as the basis for designing tools to survey the current status of this competency in universities for further studies.
Tài liệu tham khảo
Australian Institute for Teaching and School Leadership (2011). Australian Professional Standards for Teachers. AITSL, Melbourne, ISBN 978-1-925192-64-3. https://www.aitsl.edu.au/standards
Bertschy, F., Künzli, C., & Lehmann, M. (2013). Teachers’ competencies for the implementation of educational offers in the field of education for sustainable development. Sustainability (Switzerland), 5(12), 5067-5080. https://doi.org/10.3390/su5125067
Bộ GD-ĐT (2014). Tài liệu tập huấn Dạy học tích hợp ở trường trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
Buckler, C., & Creech, H. (2014). Shaping the future we want: UN Decade of Education for Sustainable Development; final report. UNESCO.
Bùi Thị Thanh Nhàn, Hà Văn Dũng (2024). Tích hợp giáo dục vì sự phát triển bền vững trong đào tạo giáo viên và trong dạy học ở trường phổ thông: Một nghiên cứu tổng quan. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20(S1), 9-17.
Đinh Thị Xuân Thảo (2020). Phát triển năng lực dạy học chủ đề tích hợp cho sinh viên sư phạm hóa học thông qua dạy học các học phần Lí luận và Phương pháp dạy học hoá học. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Đỗ Đức Quế, Trần Thị Thúy Hà, Nguyễn Thị Hằng Nga, Trần Thị Thanh Huyền (2024). Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá kĩ năng tổ chức dạy học của giáo viên trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 24(23), 1-6.
Đỗ Thị Trinh, Trần Việt Cường, Hoàng Văn Tài (2023). Một số biện pháp phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên ngành Sư phạm Toán. Tạp chí Giáo dục, 23(4), 9-13.
Fien, J. (2002). Teaching and learning for a sustainable future. UNESCO.
Hager, P., & Gonczi, A. (1996). What is competence?. Medical Teacher, 18(1), 15-18.
Hoàng Phê (chủ biên), Vũ Xuân Lương, Hoàng Thị Tuyền Linh, Phạm Thị Thuỷ, Đào Thị Minh Thu, Đặng Thanh Hoà (2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng - Trung tâm Từ điển học.
Hoffmann, T., & Siege, H. (2018). What is education for sustainable development (ESD). Human Development, 1(8), 1-6.
Klieme, E., Hartig, J., & Rauch, D. (2008). The concept of competence in educational contexts. Assessment of Competencies in Educational Contexts, 3, 22.
Lê Trung Hiếu (2021). Phát triển năng lực dạy học Toán cho giáo viên tiểu học theo hướng dạy học tích hợp. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.
Ngô Thị Nhung (2019). Phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật trong dạy học nghiệp vụ sư phạm theo tiếp cận mô đun. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Trần Thị Kiểm Thu (2019). Phát triển năng lực tích hợp kiến thức các khoa học tự nhiên của sinh viên sư phạm Vật lí trong dạy học Vật lí đại cương phần “Vật lí nguyên tử hạt nhân”. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Vinh.
UNESCO (2017). Education for Sustainable Development Goals: Learning Objectives. The Global Education 2030 Agenda.
Vũ Thị Thu Hoài (2020). Thực trạng và giải pháp phát triển năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên hóa học phổ thông. Tạp chí Khoa học (Khoa học giáo dục), Đại học Quốc gia Hà Nội, 36(2), 17-26.
Weinert, F. E. (1999, April). Concepts of competence. OFS.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .