Đề xuất quy trình thiết kế hoạt động khám phá khoa học theo mô hình 5E trong giáo dục STEAM cho trẻ 5-6 tuổi
Tóm tắt
The innovation of preschool education today is a process of approaching the development trend of education to help children explore and learn by themselves, promote the central role of children in educational activities, enhance children's experiential activities, help children know how to apply the knowledge and skills they have learned into real life. The 5E teaching model in STEAM education is based on the cognitive constructivism of the learning process, new knowledge is built from the experiential process, promoting the child-centered philosophy, completely suitable for organizing preschool children to explore science through experiential activities. From the analysis of some theoretical issues, the article proposes a process of designing scientific exploration activities for 5-6-year-old children according to the 5E model in STEAM education. This is a suggestion for teachers to apply in building plans to help children explore science effectively, thereby contributing to the development of creative thinking, promoting children's positivity and initiative.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2021). Chương trình giáo dục mầm non (ban hành kèm theo Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bruke, B. N. (2014). 6E learning byDeSIGNTM model. Technology and Engineering Teacher, 73(6), 14-19.
Chitman, L., & Kopp, K. (2013). The 5Es of Inquiry-Based Science. Shell Education.
Đặng Thị Út Phượng, Đinh Lan Anh, Nguyễn Thị Mai Thương, Lê Thu Trang (2022). Tiếp cận quy trình 6E, EDP trong tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ 5-6 tuổi tại trường mầm non. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 67(4A), 43-51.
Dương Giáng Thiên Hương (2017). Dạy học khám phá theo mô hình 5E - Một hướng vận dụng lí thuyết kiến tạo trong dạy học ở tiểu học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 62, 112-121.
Hoàng Thị Oanh, Nguyễn Thị Xuân (2008). Giáo trình Phương pháp cho trẻ mầm non khám phá khoa học về môi trường xung quanh. NXB Giáo dục.
Hoàng Thị Phương (2007). Đổi mới phương pháp dạy học phần “Phương pháp cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh” ở Khoa Giáo dục mầm non, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Thành Hải (2019). Giáo dục STEM/STEAM từ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo. NXB Trẻ.
Nguyễn Thanh Nga, Tạ Thanh Trung (2021). Giáo dục STEAM và tiềm năng vận dụng quy trình tư duy thiết kế để triển khai giáo dục STEAM. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 18(2), 310-320.
Nhữ Thị Việt Hoa (2023). Tiến trình dạy học STEAM cho trẻ 5-6 tuổi theo định hướng thiết kế kĩ thuật. Tạp chí Giáo dục, 23(4), 19-24.
Văn Thị Minh Tư (2022). Giáo dục STEAM trong tổ chức hoạt động giáo dục ở trường mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Giáo dục, 22(11), 1-6.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .