Thực trạng sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học ở các trường tiểu học: Nghiên cứu trường hợp tại tỉnh Bình Dương

Các tác giả

  • Dư Thống Nhất Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Thị Ngọc Cẩm Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Professional activities based on lesson study is an effective professional training model, contributing to improving the quality of education in primary schools. The purpose of the study is to determine the current status of professional activities based on lesson study in primary schools in Binh Duong province. The main method used in the research is quantitative on a survey sample of 493 administrators and teachers working in primary schools in Binh Duong province. The analysis results show that survey participants have a high awareness of the importance of professional activities based on lesson study in primary schools. Techers evaluate well the professional activities based on lesson study: developing illustrated lessons, organizing illustrated teaching and observe lessons, analyzing professional activities result into daily lessons.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2020a). Công văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020 về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học.

Bộ GD-ĐT (2020b). Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 ban hành Điều lệ trường tiểu học. Đinh Thị Hồng Vân, Hoàng Quốc Việt, Phạm Thị Hạnh (2021). Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học ở các trường trung học phổ thông huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk trong bối cảnh đổi mới giáo dục: Mối quan hệ với phát triển nghề nghiệp của giáo viên. Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục, 11(1), 104-112. https://doi.org/10.47393/jshe.v11i1.959 Fernandez, C., & Chokshi, S. (2002). A practical guide to translating lesson study for a U.S. setting. Phi Delta Kappan, 84(2), 128-134. https://doi.org/10.1177/003172170208400208 Fernandez, M. L. (2005). Exploring “Lesson Study” in Teacher Preparation. Proceedings of 29th Conference of the International Group for Psychology of Mathematics Education (Vol. 2, pp. 305-312). Melbourne: PME.

Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2010). Multivariate Data Analysis. Prentice-Hall International, Inc.

Mengistu, M. A., Worku, M. Y., & Melesse, T. (2023). Perceptions and practice of primary school English teachers in lesson study to improve their classroom practices. Cogent Education, 10(1), 2196906.

Pham, K. T., Thi Do, L. H., Dinh, H. V. T., Nguyen, Q. A. T., Phan, Q. N., & Ha, X. V. (2023). Professional development of primary school teachers in Vietnamese educational reform context: an analysis from a sociocultural perspective. Education 3-13, 52(3), 428-443. https://doi.org/10.1080/03004279.2023.2168502 Trịnh Phương Thanh Nhàn, Đinh Thị Hồng Vân, Nguyễn Thị Xuân Yến (2023). Thực trạng sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học ở các trường tiểu học quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, 4(64)A, 119-127. Vũ Thị Quyên (2023). Quản lí sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học ở các trường tiểu học thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 2(291), 146-148. Yamane, T. (1967). Statistics: An Introductory Analysis. New York: Harper and Row.

Zahedi, S., Shafizadeh, H., & Rezghi Shirsavar, H. (2023). Presenting the Model of Improving the Lesson Study in Primary Schools. Iranian Evolutionary Educational Psychology Journal, 5(3), 245-257.

Đã Xuất bản

29.04.2025

Cách trích dẫn

Dư, T. N., & Nguyễn, T. N. C. (2025). Thực trạng sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học ở các trường tiểu học: Nghiên cứu trường hợp tại tỉnh Bình Dương. Tạp Chí Giáo dục, 25(3), 310–316. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3576

Số

Chuyên mục

Các bài báo