Xây dựng văn hóa nhà trường ở các trường trung học phổ thông: Nghiên cứu tại huyện Paksong, tỉnh Champasak, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
Tóm tắt
In the context of fundamental and comprehensive educational reform in the Lao People's Democratic Republic, building school culture (SC) at the high school level has become an essential task to foster a healthy and sustainable educational environment. This study was conducted to assess the current state of SC development at five high schools in Paksong District, Champasak Province. The primary research method was a questionnaire survey involving 214 participants, including school administrators, teachers, and students. The results show that several aspects of SC have been effectively implemented, such as positive relationships among school members, collaboration between schools and families, and the regular organization of traditional and moral education activities. However, some limitations remain regarding infrastructure, evaluation criteria, and the management capacity for SC. The research findings provide practical guidance for local educational institutions in improving SC and enhancing the overall education quality.
Tài liệu tham khảo
Đỗ Thị Thu Hằng (2022). Xây dựng văn hóa nhà trường trong bối cảnh chuyển đổi số - Vấn đề đặt ra cho cán bộ quản lí trường học. Tạp chí Giáo dục, 22(3), 13-18.
Kytle, A. W., Bogotch, I. E. (2000). Measuring reculturing in national reform models. Journal of School Leadership, 10(2), 131-157.
Lê Thị Ngọc Thúy (2014). Xây dựng văn hóa nhà trường phổ thông - lí thuyết và thực hành. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
MOES (2020). Chiến lược phát triển ngành giáo dục và thể thao 5 năm lần thứ IX (2021 - 2025). [ກະຊວງສຶ ກສາທິ ການ ແລະ ກິ ລາ (2020). ແຜນພັ ດທະນາຂະແໜງການສຶ ກສາ ແລະ ກິ ລາ 5 ປີຄັ ັ້ງທີIX (2021 - 2025)]. Vientiane: Ministry of Education and Sports.
Ngô Xuân Hiếu (2023). Quản lí xây dựng văn hóa nhà trường phổ thông trong bối cảnh hiện nay. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 286(1), 149-151.
Nguyễn Kiều Điền (2020). Xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Luận văn thạc sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Thủ Dầu Một.
Nguyễn Minh Tỉnh, Phan Ngọc Thạch (2025). Thực trạng xây dựng văn hóa nhà trường các trường trung học phổ thông ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 13(4), 122-131.
Nguyễn Sỹ Thư, Dư Thống Nhất, Nguyễn Thị Tú (2024). Giáo dục và quản lí giáo dục trong kỉ nguyên số. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Nguyễn Thị Ngọc Phương, Đỗ Đình Thái (2019). Thực trạng phát triển văn hóa nhà trường ở trường trung học phổ thông Nguyễn Trãi, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19, 98-103.
Nguyễn Thị Thu Hương (2016). Nhận thức về xây dựng VHNT tại một số trường trung học phổ thông các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí Khoa học Quản lí giáo dục, 12(10), 92-97.
Nguyễn Thị Thu Hằng (2024). Một số biện pháp xây dựng văn hóa nhà trường trong bối cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 12), 29-34.
Nguyễn Văn Khoa (2022). Vai trò của hiệu trưởng trường trung học phổ thông cốt cán trong xây dựng và phát triển văn hóa nhà trường hiện nay. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Vinh, 51(2B), 25-37.
Peterson, K. D., & Deal, T. E. (2009). The shaping school culture fieldbook. John Wiley & Sons.
Phạm Thế Kiên, Trương Văn Biên (2021). Thực trạng hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường ở các trường trung học phổ thông tỉnh Bình Thuận. Tạp chí Giáo dục, 516, 43-48.
Phan Trọng Đông, Vương Hồng Hạnh (2022). Thực trạng văn hóa nhà trường trung học phổ thông trong bối cảnh đổi mới giáo dục: Nghiên cứu trường hợp tỉnh Nghệ An. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 8(8), 70-75.
Schein, E. H. (2004). Organizational culture and leadership. Wiley.
Trần Ngọc Thêm (2001). Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam. NXB Thành phố Hồ Chí Minh.
Tylor, E. B. (1871). Primitive culture: Researches into the development of mythology, philosophy, religion, art, and custom (Vol. 2). J. Murray.
Vũ Thị Quỳnh (2018). Phát triển văn hóa nhà trường cao đẳng sư phạm vùng Đồng bằng sông Hồng trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .









