Xây dựng bài tập tình huống phát triển năng lực hợp tác giải quyết vấn đề cho sinh viên ngành giáo dục mầm non trong dạy học học phần Sinh lí học trẻ em
Tóm tắt
Collaborative problem-solving competency is one of the essential competencies that need to be formed and developed for learners in the 21st century. For students majoring in Early Childhood Education, collaborative problem-solving competency not only helps them solve problems in their studies, but is also a necessary ability when working in a specific environment such as kindergartens. One of the tools to contribute to the development of this competency is the use of case studies. In this study, we propose a process for developing case studies and apply the process of developing a number of case studies to develop collaborative problem-solving competence for students of Early Childhood Education in teaching Child Physiology. The case studies for developing collaborative problem-solving competence are designed in the form of scenarios combined with learning tasks corresponding to the components of collaborative problem-solving competency, both creating opportunities for students to learn the course content and contributing to developing collaborative problem-solving competency for students.
Tài liệu tham khảo
Griffin, E. C. (2015). Assessing and teaching of 21st century skills. Methods and Approach (Eds) Springer. Dordecht.
Nguyễn Thị Hà (2024). Thiết kế và sử dụng bài tập tình huống chủ đề Sinh học cơ thể người nhằm phát triển năng lực vận dụng cho học sinh lớp 8. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, 82, 21-28.
OECD (2017). PISA 2015 Collaborative problem-solving Framework.
Phạm Thị Phương Anh, Phan Đức Duy, Nguyễn Thị Diệu Phương (2024). Xây dựng các bài tập tình huống chứa “ngộ nhận” để phát triển năng lực tư duy phản biện cho học sinh trong dạy học môn Sinh học cấp Trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 24(5), 17-22.
Phan Đức Duy (1999). Sử dụng bài tập tình huống sư phạm để rèn luyện cho sinh viên kĩ năng dạy học Sinh học. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Phan Khắc Nghệ (2015). Rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học phần Di truyền học ở trường trung học phổ thông chuyên. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Phan Thị Thanh Hội, Khưu Thanh Tuyết Lê (2012). Thiết kế và sử dụng bài tập tình huống để rèn luyện kĩ năng so sánh, phân tích, tổng hợp cho học sinh trong dạy học phần Tiến hóa (Sinh học 12). Tạp chí Giáo dục, 293, 54-56.
Trần Thị Quỳnh Trang, Đinh Thị Kim Thoa (2019). Mô hình cấu trúc năng lực hợp tác giải quyết vấn đề. Kỉ yếu Hội thảo Khoa học Quốc tế: “Các vấn đề mới trong khoa học giáo dục: Tiếp cận liên ngành và xuyên ngành”, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.
Vũ Phương Liên (2020). Phát triển năng lực hợp tác giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học hóa học trung học phổ thông phần Hóa học phi kim. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .









