Xây dựng khung năng lực STEAM cho giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp

Các tác giả

  • Ninh Thị Thúy Nga Trường Đại học Thủ Dầu Một; NCS Trường Đại học Sư phạm Kĩ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh
  • Dương Thị Kim Oanh Trường Đại học Sư phạm Kĩ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Teachers play a pivotal role in ensuring the quality of early childhood care and education, particularly in the implementation of STEAM-based learning activities. The current preschool teaching workforce is increasingly standardized in terms of job positions, working conditions, professional criteria, and is regularly provided with professional development opportunities. According to DeJarnette (2018), teachers significantly influence the integration of STEAM components into educational programs, and young children are more likely to achieve deeper STEAM understanding when supported through well-planned and developmentally appropriate activities. However, there remains a lack of research on a specific STEAM competency framework for early childhood educators. This article introduces a proposed STEAM competency framework comprising 8 standards and 32 criteria, aiming to enhance preschool teachers’ capacity to effectively organize STEAM activities. The framework addresses the demands of educational innovation and provides a reference point for teacher training institutions in defining learning outcomes aligned with current workforce requirements in early childhood education.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT (2018a). Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non (ban hành kèm theo Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bùi Minh Đức (2013). Năng lực và các vấn đề phân loại năng lực trong các nghiên cứu hiện nay. Tạp chí Giáo dục, 306, 28-31.

Đặng Thành Hưng (2012). Năng lực và giáo dục theo tiếp cận năng lực. Tạp chí Quản lí giáo dục, 43, 18-26.

DeJarnette, N. K. (2018). Implementing STEAM in the early childhood classroom. European Journal of STEM Education, 3(3), 18. https://doi.org/10.20897/ejsteme/3878

Huỳnh Lâm Anh Chương, Nguyễn Hoàng Thiện, Đỗ Chiêu Hạnh, Lê Ngọc Thạch (2023). Xây dựng khung năng lực giáo dục STEAM cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non tiếp cận chuẩn nghề nghiệp. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 20(5), 907-915.

Lê Thị Bích Ngọc (2023). Nghiên cứu đề xuất cấu trúc năng lực thích ứng nghề của sinh viên ngành Giáo dục mầm non. Tạp chí Giáo dục, 23(3), 54-59.

Lê Thị Luận (2021). Đào tạo giáo viên mầm non dựa trên khung năng lực giáo viên mầm non khu vực Đông Nam Á. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, 66(4C), 65-75.

Nguyễn Thu Hà (2014). Giảng dạy theo năng lực và đánh giá theo năng lực trong giáo dục: Một số vấn đề lí luận cơ bản. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục, 30(2), 56-64.

UNESCO Bangkok, & SEAMEO. (2018). Early childhood care and education teacher competency framework for Southeast Asia. Teacher Task Force.

Warren, L., Thiel, L. V., Cleary, S., Miller, M.,... Danzing, B., (2014). Core knowledge and core competencies for the early care and education workforce. Michigan.

Đã Xuất bản

27.10.2025

Cách trích dẫn

Ninh, T. T. N., & Dương, T. K. O. (2025). Xây dựng khung năng lực STEAM cho giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 8), 65–69. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4283

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>