Thiết kế bài toán thực tiễn trong dạy học chủ đề “Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số” (Toán 12) nhằm bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh

Các tác giả

  • Nguyễn Ái Quốc Trường Đại học Sài Gòn
  • Phạm Văn Trí Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

The 2018 general education program for Mathematics emphasizes the connection between mathematical knowledge and real-life, and needs to create opportunities for students to apply mathematics to life. Through solving practical problems, students can develop their learning competence, especially their competency to solve mathematical problems. This article proposes a process for designing practical problems in teaching the topic “The largest and smallest values of functions” (Math 12) to foster students' ability to solve mathematical problems. To verify the reasonableness of the problem with practice, a teaching experiment was conducted on 40 grade 12 students at Can Thanh High School, Can Gio, Ho Chi Minh City. The results showed that the practical problems were designed to suit the learners, and had the opportunity to fully develop the following manifestations of mathematical problem-solving competence.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Hoàng Phê (chủ biên), Vũ Xuân Lương, Hoàng Thị Tuyền Linh, Phạm Thị Thuỷ, Đào Thị Minh Thu, Đặng Thanh Hòa (2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng - Trung tâm Từ điển học.

Hoffman, D. (2014). Contemporary Calculus. CreateSpace Independent Publishing Platform.

Hornby, A. S. (2005). Oxford Advanced Learner’s Dictionary. Oxford University Press.

Lê Thái Bảo Thiên Trung, Trần Minh Mẫn (2020). Thiết kế các vấn đề thực tế để đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong giảng dạy hình học phẳng lớp 9. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 17(3), 467-475.

Nguyễn Ái Quốc, Nguyễn Thị Như Quỳnh (2024). Thiết kế bài toán thực tiễn trong dạy học môn Toán nhằm phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 6), 93-96.

Nguyễn Chiến Thắng, Võ Hoài Thu, La Thanh Hùng (2024). Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trong dạy học nội dung “Hàm số mũ và hàm số lôgarit” (Toán 11) thông qua khai thác các bài toán thực tế. Tạp chí Giáo dục, 24(15), 24-29.

Nguyễn Ngọc Giang, Nguyễn Thị Thủy, Phạm Thị Thu Nga, Hà Như Mai (2024). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh thông qua dạy học giải bài toán thực tiễn ở lớp 9. Tạp chí Giáo dục, 24(8), 23-27.

Nguyễn Tiến Trung, Phạm Thị Huyền Trang (2016). Phát triển năng lực vận dụng toán học vào thực tiễn cho học sinh thông qua dạy học thực hành. Tạp chí Giáo dục, 391, 50-53.

Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Vũ Văn Quyết, Lê Văn Thành (2021). Thiết kế bài toán thực tiễn trong dạy học toán cho các lớp cuối cấp trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Vinh, 50(1b), 36-46.

Phan Thị Tình (2012). Tăng cường vận dụng toán học vào thực tiễn trong dạy học môn xác suất thống kê và môn quy hoạch tuyến tính cho sinh viên toán đại học sư phạm. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Đã Xuất bản

27.10.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, Ái Q., & Phạm, V. T. (2025). Thiết kế bài toán thực tiễn trong dạy học chủ đề “Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số” (Toán 12) nhằm bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 8), 217–221. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4308

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 3 > >>