Thiết kế câu hỏi rèn luyện tư duy phản biện cho học sinh trong dạy học phần Sinh học vi sinh vật và virus (Sinh học 10)

Các tác giả

  • Đặng Thị Dạ Thủy Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế
  • Phạm Thị Phương Anh Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế
  • Nguyễn Trang Như Trường THCS và THPT Nguyễn Văn Xiện, xã Tân Thạnh, huyện An Minh, Kiên Giang

Tóm tắt

Training critical thinking skill for students is required in the context of learners’ competency and quality-based educational innovation. Using questions to train critical thinking skill in teaching “Microorganism and virus” section is one of the measures to develop core competencies for students such as biological competency, problem-solving and creativity competency. The paper proposes a process of designing questions for training critical thinking skills. The designed process is applied to develop critical thinking training questions in teaching “Metabolism, growth and reproduction in Microorganism” topic (Biology 10).

Tài liệu tham khảo

Alton, B., & Hagins, C. W. (2004). Biology: The Dynamics of Life. McGraw-Hill Education.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đặng Thị Dạ Thủy, Nguyễn Thị Diệu Phương, Phạm Thị Phương Anh (2021). Thiết kế câu hỏi rèn luyện tư duy phản biện cho học sinh trong dạy học phần Sinh học cơ thể thực vật - Sinh học 11. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 66(4G), 117-129.

Facione, A. P. (2015). Critical thinking: What it is and Why it counts?. The California Academic Press.

Ngô Vũ Thu Hằng (2018). Giáo dục tư duy phê phán cho học sinh để nâng cao hiệu quả giáo dục phổ thông. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội (Nghiên cứu Giáo dục), 34(1), 58-63.

Phạm Văn Ty (chủ biên), Nguyễn Vĩnh Hà (2015). Tài liệu chuyên Sinh học trung học phổ thông Phần Vi sinh vật học. NXB Giáo dục Việt Nam.

Santos, L. F. (2017). The role of critical thinking in science education. Online Submission, 8(20), 160-173.

Vũ Văn Ban, Bùi Ngọc Quân (2017). Rèn luyện khả năng tư duy phản biện cho sinh viên trong quá trình dạy học bậc đại học. Tạp chí Khoa học (Khoa học Giáo dục), Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh,14(7), 125-132.

Tải xuống

Đã Xuất bản

17.01.2023

Cách trích dẫn

Đặng T. D. T., Phạm , T. P. A., & Nguyễn, . T. N. (2023). Thiết kế câu hỏi rèn luyện tư duy phản biện cho học sinh trong dạy học phần Sinh học vi sinh vật và virus (Sinh học 10). Tạp Chí Giáo dục, 22(22), 14–18. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/589

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả