Quy trình xây dựng vấn đề thực tiễn trong học tập dựa trên vấn đề phần “Sinh thái học và môi trường” (Sinh học 12)
Tóm tắt
Problem-based learning (PBL) is a teaching method in which complex real-world problems are used as the vehicle to promote student learning of concepts, as opposed to direct presentation of facts and concepts. Therefore, PBL is one of the methods which help develop student’s core competencies such as self-studying, collaborating and particularly problem-solving. The article proposes a process of designing real-world problems in problem-based learning with the topic “Ecology and Environment” in the Biology 12 textbook and applying this process to develop real-world problems in teaching the “Population Ecology” topic.
Tài liệu tham khảo
Aaron, A. F., & Maricar, S. P. (2021). Effectiveness of Problem-Based Learning on Secondary Students' Achievement in Science. A Meta-Analysis International Journal of Instruction, 14(4), 69-84.
Allen, B. M., & Anglise, P. R. (2011). Steller Sea Lion (Eumetopias jubatus): Western U.S. Stock. NOAA-TM-AFSC-245.
Arnya Cox, Tanja Strive, Greg Mutze, Peter West, Glen Saunders (2013). Benefits of Rabbit Biocontrol in Australia. Published by: Invasive Animals Cooperative Research Centre.
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Campbell, N. A., & Reece, J. B. (2008). Biology (8th edition). Pearson Education Benjamin Cummings, San Francisco.
Dejkin, V. (1985). Nói chuyện về sinh thái học. NXB Khoa học và Kĩ thuật.
Hoàng Thị Hồng, Lê Huy Tùng (2016). Vận dụng dạy học dựa trên vấn đề trong giảng dạy môn học Kĩ thuật điện. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu giáo dục, 32(2), 9-14.
Miller, R. K., & Levine, S. J. (2010). Biology. Pearson Education.
NOAA Fisheries (2014). Investigating Steller Sea Lion Populations. https://videos.fisheries.noaa.gov/
detail/videos/seals-sea-lions/video/3953114845001/investigating- teller-sea-lion-populations?autoStart=true
Nguyễn Thanh Nga (chủ biên), Hoàng Phước Muội, Nguyễn Đắc Thanh, Phạm Đình Văn, Trịnh Lê Hồng Phương (2020). Dạy học tích hợp - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh trung học. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Văn Mai Hương (2016). Kĩ thuật triển khai phương pháp dạy học dựa trên vấn đề. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 3, 170-172.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .