Quản lí hoạt động phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên: tổng quan một số nghiên cứu và đề xuất đối với Việt Nam
Tóm tắt
Teachers' expertise is critical to develop and improve the quality of education. Professional development activities (PDA) are essential to guide teachers towards the goal of developing student competence in the context of implementing the 2018 General Education Curriculum. The article examines domestic and international research on PDA and PDA management for teachers in order to improve the professional quality of current primary school teachers, thereby providing implications for Vietnamese education. This study serves as a useful reference for further research in providing a theoretical analytical framework for managing professional development activities for teachers in Vietnam.
Tài liệu tham khảo
Bondurep, N. L., & Apdulinnam, O. A. (1989). Tuyển tập: Chuẩn bị cho sinh viên làm công tác giáo dục ở trường phổ thông. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bùi Minh Đức, Đào Thị Việt Anh, Hoàng Thị Kim Huyền (2012). Đổi mới mô hình đào tạo giáo viên trong các trường đại học sư phạm theo hướng tiếp cận năng lực. Tạp chí Giáo dục, 277, 34-37.
Dadds, M. (1997). Continuing professional development: nurturing the expert within. British Journal of In-service Education, 23(1), 31-38.
Develay, M. (1994). Một số vấn đề về đào tạo giáo viên (Nguyễn Kì, Vũ Văn Tảo, Phan Hữu Chân dịch). NXB Giáo dục.
Dutto, M. G. (2015). Professional Development for Teachers: The new scenario in Italy. Milan: Via Gonzaga, 2.
Đặng Quốc Bảo, Đỗ Quốc Anh, Đinh Thị Kim Thoa (2013). Cẩm nang nâng cao năng lực và phẩm chất đội ngũ giáo viên. NXB Giáo dục Việt Nam.
Eminent (2010). Teacher training for the 21st century. Roundtable on initial teacher training: Challenges and best practices.
European Commission (2016). Supporting the Teaching Professions for Better Learning Outcomes. https://ec.europa.eu/assets/eac/education/policy/school/doc/_redirect.htm?lang=en
European Union (2013). Teacher's Professional development - Europe in Internasional comparison. Publications Office. https://data.europa.eu/doi/10.2766/63494
Fullan, M., & Hargreaves, A. (1992). Teacher Development And Educational Change (1st ed.). Routledge. https://doi.org/10.4324/9781315870700
Greenberg, J., Putman, H., & Walsh, K. (2014). Training our future teachers, classroom management. Washington: National Council on Teacher Quality.
Lê Đức Thuận (2022). Quản lí phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên Toán trung học cơ sở thành phố Hà Nội đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam.
Lê Khánh Tuấn (2004). Các biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trường trung học cơ sở trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước - Phân tích thực tiễn tại Thừa Thiên Huế. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Marie, F. H. (2009). What Makes A Good Teacher. http://sabes.org/resources/publications/adventures/vol12/12hassett.htm
Meier, B. (2001). Moderne Didaktik. Germany: Leipzig.
Niemi, H., Multisilta, J., Lipponen, L., & Vivitsou, M. (Eds.). (2014). Finnish innovations and technologies in schools: A guide towards new ecosystems of learning. Springer.
Nyunt, N. S., & Ye, Y. (2019). The Relationship Study of Teachers’ Perceptions Towards Professional Development and Their Job Satisfaction at Monastic Primary School in Namlan, Hsipaw, Northern Shan State, Myanmar. Human Sciences, 11(1), 1.
Ngô Thị Phương Thảo (2016). Thực trạng quản lí hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung học cơ sở thành phố Hà Nội theo hướng phát triển năng lực dạy học. Tạp chí Quản lí Giáo dục, số đặc biệt tháng 6, 17-19.
Nguyễn Anh Tuấn (2022). Quản lí bồi dưỡng giáo viên tiểu học theo hướng phát triển năng lực dạy học trên địa bàn thành phố Hà Nội. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.
Nguyễn Hữu Dũng (2001). Phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông theo quan điểm nhà trường hiệu quả. Luận án tiến sĩ Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục.
Nguyễn Mạnh Hùng (2011). Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học cho cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương. Tạp chí Giáo dục, 265, 15-17.
Nguyễn Tùng Lâm (2008). Đổi mới công tác bồi dưỡng để giáo viên Hà Nội đạt chuẩn và vươn tới đẳng cấp. Kỉ yếu Hội thảo khoa học, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Nội, 33-35.
Nguyễn Thị Mỹ Dung, Nguyễn Thị Thanh Thảo (2020). Giải pháp nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên công nghệ thông tin trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 ở Trường Đại học Đồng Tháp. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 9(6), 57-66.
Nguyễn Thị Tuyết (2015). Nội dung quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên trung học cơ sở đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Giáo chức, 114, 14-16.
Nguyễn Thị Tuyết (2017). Quản lí bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên trung học cơ sở thành phố Hà Nội theo Chuẩn nghề nghiệp. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
OECD (2010). Teaching in focus. https://www.oecd.org/education/talis/teachinginfocus.htm
Phạm Đức Bách (2009). Một số hình thức sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học cơ sở nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy học. Tạp chí Giáo dục, 235, 9-10.
Sparks, D., & Loucks-Horsley, S. (1989). Five Models of Staff Development for Teachers. Journal of Staff Development, 10, 40-57.
Sparks, D., & Loucks-Horsley, S. (1990). Models of staff development. Handbook of research on teacher education, 3, 234-250.
Thái Duy Tuyên, Nguyễn Hồng Sơn (2013). Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhằm tích cực phục vụ sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Tạp chí Giáo dục, 321, 13-14
Trần Thị Hải Yến (2012). Xây dựng đội ngũ giáo viên đầu đàn ở tổ chuyên môn trường trung học cơ sở. Tạp chí Quản lí giáo dục, 35, 43-48.
Trần Thị Hải Yến (2015). Quản lí bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên ở trường trung học cơ sở theo Chuẩn nghề nghiệp. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
UNESCO (1997). Task Force on Education for the Twenty-first Century.
Wong, P. (2010). Technology and Learning: Creating the right environment.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .