Thực trạng quản lí hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội ở các trường tiểu học huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh
Tóm tắt
According to the 2018 General Education Program, Natural and Social subjects in primary school have undergone a fundamental change in objectives, contents, methods, forms of teaching organization, testing and assessment of learning results, requiring a fundamental change in teachers’ teaching activities and students' learning activities. The article presents the results of researching the situation of management of experience in teaching Natural & Social subjects in primary schools of Hoc Mon District, Ho Chi Minh City in the context of innovation of the General Education Program 2018. Survey results show that the principals of Hoc Mon primary schools, Ho Chi Minh City have done quite well the management contents; however, before the renovation requirements of the General Education Program 2018, the management of this teaching activity shows many limitations and shortcomings. The article will provide managers of primary schools in Hoc Mon district, Ho Chi Minh City with important practical facilities to explore management measures to improve the effectiveness of experience in teaching Natural and Social subjects in the current period.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2019a). Hướng dẫn thực hiện chương trình môn Tự nhiên và Xã hội (trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018). Tài liệu tập huấn.
Bộ GD-ĐT (2019b). Quản trị hoạt động dạy học, giáo dục ở trường tiểu học. Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lí cốt cán cơ sở giáo dục phổ thông.
Bộ GD-ĐT (2019c). Tài liệu tìm hiểu môn Tự nhiên và Xã hội (trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018).
Bộ GD-ĐT (2020). Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học.
Dương Giáng Thiên Hương (2017). Hoạt động trải nghiệm sáng tạo - Lí thuyết và vận dụng trong dạy học ở tiểu học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 62(1A), 98-108.
Kolb, D. A. (1984). Experiential learning: experience as the source of learning and development. Prentice Hall.
Nguyễn Thị Chi (2014). Nghiên cứu xây dựng một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh lớp 4, 5 Trường Tiểu học thực nghiệm Hà Nội theo định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sau 2015. Đề tài Khoa học và Công nghệ, mã số V2014-11, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Thị Liên (chủ biên, 2016). Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam.
Quốc hội (2014). Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .