Tổng quan nghiên cứu về năng lực giáo viên và đánh giá giáo viên theo tiếp cận năng lực

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Hồng Thúy Trường Trung học cơ sở Tân Tiến, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội
  • Nguyễn Vũ Bích Hiền Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Tóm tắt

Teachers play a core role in education, they are an important force in educational innovation; they make educational goals a reality. In the context that Vietnam is implementing a fundamental and comprehensive reform of education, reforming the current general education program, the role of the teacher is even more important as it is the determining factor in the quality of education and training. The article provides some general information of literature review of school teachers assessment towards the competence-based approach, serving as a reference for managers and schools to apply. To develop good quality teacher resources, we have many solutions such as: Raising awareness and sense of responsibility for teachers; training..., and solutions for innovating assessment activities and developing assessment criteria and standards are of interest to educational management agencies and schools.

Tài liệu tham khảo

Barrette, C., Morton, E., & Tozcu, A. (1995). An overview of teacher evaluation. Journal of Second Language Acquisition and Teaching, 3(1), 36-48.

Bộ GD-ĐT (2018). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 về ban hành Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.

Bộ GD-ĐT (2021). Thông tư số 03/2021/TT-BGDĐT ngày 02/02/2021 Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường trung học cơ sở công lập.

Caena, F. (2011). Literature review Teachers’ core competences: Requirements and development. Education and Training 2020 Thematic Working Group Professional Development of Teachers.

Chính phủ (2020). Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức.

Darling-Hammond, L., Wise, A. E., & Pease, S. R. (1983). Teacher evaluation in the organizational context: A review of the literature. Review of Educational Research, 53(3), 285-328. https://doi.org/10.2307/1170367

Đặng Thành Hưng, Nguyễn Khải Hoàn (2018). Chương trình đào tạo giáo viên tập trung vào năng lực. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Tân Trào, 7, 66-70.

Đinh Thanh Tuyến, Nguyễn Hà Linh (2023). Các yếu tố cấu thành năng lực nghề nghiệp giáo viên mầm non. Tạp chí Giáo dục, 23(19), 21-27.

Galán, Y. I. J, Ramírez, M. A. G., & Hernández, J. J. (2010). 360o Competency assessment model (teaching-learning). Innovación Educativa, 10(53), 97-107.

Gonobolin, F. N. (1977). Những phẩm chất tâm lí của người giáo viên (Tập 1, II) (Nguyễn Thế Hùng, Ninh Giang dịch). NXB Giáo dục.

Haddouchane, Z. A., Bakkali, S., Ajana, S., & Gassemi, K. (2017). The Application of the Competency-Based Approach to Assess the Training and Employment Adequacy Problem. International Journal of Education (IJE), 5(1), 1-17. https://doi.org/10.5121/ije.2017.5101

Huỳnh Tố Chân (2018). Một số biện pháp nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên trung học cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 8, 57-59.

Indira, E. W. M., Hermanto, A., & Pramono, S. E. (2020). Improvement of teacher competence in the industrial revolution era 4.0. In International conference on science and education and technology (ISET 2019) (pp. 350-352). Atlantis Press.

Kiymet, S. (2016). Teachers’ Competencies. Journal of Philosophy of Culture and Axiology, 7(1), 167-175.

Kusuma, A., & Ramadevi, K. (2013). Inclusive education-teacher competencies. Shanlax International Journal of Education, 1(3), 24-40.

Lê Minh Nguyệt (2017). Năng lực sư phạm của giáo viên trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 62(1A), 227-235. https://doi.org/10.18173/2354-1075.2017-0049

Lê Thị Bích Vân (2010). Một số giải pháp tổ chức thực hiện quy trình đánh giá giáo viên mầm non theo Chuẩn nghề nghiệp ở thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Mạc Thị Việt Hà (2016). Đánh giá giáo viên phổ thông ở Singapore. Tạp chí Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 125, 62-64.

Nguyễn Đức Danh, Lê Thanh Hải (2017). Bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên theo yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 444, 5-8.

Nguyễn Thành Đức (2021). Tự đánh giá về phẩm chất đạo đức và năng lực nghề nghiệp của giáo viên mầm non tư thục tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Tâm lí học, 7(268), 83-97.

Nguyễn Thị Mỹ Lộc (2010). Đào tạo giáo viên chất lượng cao trong thời đại hiện nay. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, 26(1), 46-52.

Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trần Việt Cường (2009). Năng lực sư phạm của người giáo viên. Tạp chí Quản lí Giáo dục, 211, 11-12.

OECD. (2009). Teacher Evaluation - A Conceptual Framework and examples of Country Practices. Workshop Towards a Teacher Evaluation Framework in Mexico: International Practices, Criteria and Mechanisms, Mexico.

Purba, R. (2022). Improving teachers' competence through the implementation of the 21st century competencies in post-Covid-19 pademic. Journal of Masyarakat Mandiri, 6(2), 1486-1497. https://doi.org/10.31764/ jmm.v6i2.7340

Steiner, L. (2010). Using Competency-Based Evaluation to Drive Teacher Excellence - Lessons from Singapore. P. I. The report is part of the series Building an Opportunity Culture for America’s Teachers, Chapel Hill, NC.

Sulaiman, J., & Ismail, S. N. (2020). Teacher Competence and 21st Century Skills in Transformation Schools 2025 (TS25). Universal Journal of Educational Research, 8(8), 3536-3544. https://doi.org/10.13189/ujer.2020.080829

Sumaryanta, D. M., Sugiman, and Tutut Herawan (2018). Assessing Teacher Competence and Its Follow-up to Support Professional Development Sustainability. Journal of Teacher Education for Sustainability, 20(1), 106-123.

Trần Bá Hoành (2006). Vấn đề giáo viên - Những nghiên cứu lí luận và thực tiễn. NXB Đại học Sư phạm.

UNESCO, ILO (2010). Vị thế nhà giáo (Nguyễn Quang Kính dịch, Phạm Đỗ Nhật Tiến hiệu đính). NXB Giáo dục Việt Nam.

Vargas, B. (2013). Teacher Evaluation Guide. New York, USA: Based on the New York State Annual Professional Performance Review (APPR) Guidelines and Charlotte Danielson’s Framework for Teaching.

Westergård, E. (2013). Teacher Competencies and Parental Cooperation. International Journal about Parents in Education, 7(2), 91-99.

Đã Xuất bản

03.05.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. H. T., & Nguyễn, V. B. H. (2024). Tổng quan nghiên cứu về năng lực giáo viên và đánh giá giáo viên theo tiếp cận năng lực. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 2), 126–132. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1704

Số

Chuyên mục

Các bài báo