Tổng quan các nghiên cứu thuộc chương trình cấp quốc gia về khoa học giáo dục giai đoạn 2016-2020

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Thanh Thủy Đại học Bách khoa Hà Nội
  • Nguyễn Đức Minh Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt

Education science is always a priority and focus of governments around the world. In Vietnam, this issue is also concerned and facilitated through the guidelines and policies of the Party, State, and Education sectors to implement practical activities. Using the secondary data research method, the article synthesizes all research on Educational Science under the National Program for 2016-2020. Analysis results show that, during this period, national educational science research in Vietnam has made great strides, affirming its position as a scientific discipline. However, besides the achievements, research on education science still reveals some inadequacies and limitations in promptly responding to developing the country's education system. The article researches Vietnam's current scientific research activities during this period and discusses the direction of national educational science research activities in the next period.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (n.d.) Chương trình khoa học và công nghệ cấp Quốc gia về Khoa học giáo dục. http://www.chuongtrinhkhgd.moet.gov.vn

Lin, T.-J., Lin, T.-C., Potvin, P., & Tsai, C.-C. (2018). Research trends in science education from 2013 to 2017: A systematic content analysis of publications in selected journals. International Journal of Science Education, 41(3), 367-387. https://doi.org/10.1080/09500693.2018.1550274

National Research Council (2002). Scientific Research in Education. National Academies Press online. http://www.nap.edu/catalog/10236.htm

Nguyễn Đức Minh, Nguyễn Lê Vân Dung, Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phạm Thị Bích Đào (2023). Khoa học giáo dục Việt Nam - Thực tiễn đặt ra và xu hướng nghiên cứu giai đoạn 2023-3030. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(3), 1-8.

Nguyễn Lộc (2011). Khái niệm, cấu phần và xu thế nghiên cứu của khoa học giáo dục. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Mạnh Dũng (2015). Về Khoa học và giáo dục (dưới góc nhìn lịch sử khoa học và giáo dục). Tạp chí Khoa học: Nghiên cứu Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, 31(1), 66-72.

Phạm Hồng Quang (2023). Nghiên cứu giáo dục trong bối cảnh mới và vai trò của Tạp chí Giáo dục. Tạp chí Giáo dục. https://tapchigiaoduc.edu.vn/article/87990/225/nghien-cuu-giao-duc-trong-boi-canh-moi-va-vai-tro-cua-tap-chi- giao-duc/

Phan Văn Kha (2021). Khoa học giáo dục với sự nghiệp đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số đặc biệt tháng 12, 1-9.

QANU (2013). Research Review Pedagogics and Education Science. Quality Assurance Netherlands Universities (QANU), The Netherlands.

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (2011a). Khoa học giáo dục Việt Nam từ đổi mới đến nay. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (2011b). Những thành tựu nghiên cứu khoa học giáo dục Việt Nam trong thời kì đổi mới. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 66, 13-20.

Vũ Ngọc Hải (2011). Đổi mới nghiên cứu Khoa học giáo dục Việt Nam - nhìn lại để phát triển. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Zidny, R., Sjöström, J., & Eilks, I. (2020). A Multi-Perspective Reflection on How Indigenous Knowledge and Related Ideas Can Improve Science Education for Sustainability. Science & Education, 29, 145-185. https://doi.org/10.1007/s11191-019-00100-x

Đã Xuất bản

03.05.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. T. T., & Nguyễn, Đức M. (2024). Tổng quan các nghiên cứu thuộc chương trình cấp quốc gia về khoa học giáo dục giai đoạn 2016-2020. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 2), 138–144. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1707

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả