Đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học viết sáng tạo cho học sinh tiểu học

Các tác giả

  • Vũ Thị Thương Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Hoàng Minh Hương Sinh viên lớp D2021A Giáo dục Tiểu học, Khoa Sư phạm - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Nguyễn Thị Thanh Thúy Sinh viên lớp D2021A Giáo dục Tiểu học, Khoa Sư phạm - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Vũ Mai Phương Sinh viên lớp D2021B Giáo dục Tiểu học, Khoa Sư phạm - Trường Đại học Thủ đô Hà Nộ

Tóm tắt

According to the 2018 General Education Program, Vietnamese is a subject that is focused on and prioritized in language education at the primary level. In particular, teaching writing in general and creative writing in particular plays an important role in developing language skills for primary school students. This article focuses on proposing some measures to improve the effectiveness of teaching creative writing to primary school students such as organizing experiential activities, developing creative writing topics and guiding creative writing for primary school students. Research results show that creative writing helps students express their personal opinions, express their own thoughts and feelings, not overlapping with any other writing, and practice innovative and new thinking. Therefore, proposing some measures to improve the effectiveness of teaching creative writing to primary school students is absolutely necessary. The content of the article is the result of the research process on creative writing and teaching creative writing for primary school students. Some measures are proposed to help improve the effectiveness of teaching creative writing for primary school students such as: organizing experiential activities; building creative writing topics; guiding creative writing.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Dewey, J. (1897). The psychology of effort. The Philosophical Review, 6(1), 43-56.

Đỗ Xuân Thảo (2023). Một số kĩ thuật viết sáng tạo văn kể chuyện theo đặc điểm thể loại ở tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 23(03), 1-5.

Lê Mỹ Dung, Nguyễn Thị Phương Trang (2023). Tâm lí học sư phạm tiểu học. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Bích Trâm (2018). Hướng dẫn người học rèn kĩ năng tạo lập văn bản dựa trên tiến trình tạo lập văn bản qua phiếu bài tập. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 32, 16-21.

Nguyễn Kế Hào (2004). Tâm lí học lứa tuổi và tâm lí học sư phạm. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Thị Dung, Trần Thị Hải Thu (2020). Phát triển năng lực tư duy sáng tạo trong dạy học viết văn miêu tả cho học sinh lớp 4. Tạp chí Giáo dục, 480, 10-14.

Nguyễn Thị Hiên, Trần Thị Hải Thu (2019). Dạy học văn miêu tả con vật theo hướng phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Thực hành - Đại học Hải Phòng. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Hải Phòng, 35, 23-29.

Nguyễn Thị Xuân Yến (2020). Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học viết văn miêu tả ở tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Giáo dục, 467, 31-36.

Pérez, M. L. G., Zayas, Y. C., & Farrill, I. E. O. (2021). Teaching Creative Writing. Editorial Pueblo y Educacion.

Vũ Trọng Đông (2018). Phát triển năng lực viết sáng tạo cho học sinh tiểu học từ việc thay đổi cách ra đề tập làm văn. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 63(8), 41-46.

Đã Xuất bản

25.10.2024

Cách trích dẫn

Vũ, T. T., Hoàng, M. H., Nguyễn, T. T. T., & Vũ, M. P. (2024). Đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học viết sáng tạo cho học sinh tiểu học. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 10), 22–26. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2541

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả