Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học theo mô hình nghiên cứu bài học tại Trường Đại học Cần Thơ

Các tác giả

  • Lữ Hùng Minh Trường Đại học Cần Thơ
  • Trịnh Thị Hương Trường Đại học Cần Thơ

Tóm tắt

Pedagogical training is one of the key contents of the teacher training program. In the curriculum, the training of pedagogical skills is focused in many modules with different forms such as classroom learning, field trips, internships, etc. In this paper, we study lessons on pedagogical training in the module Teaching for students of primary education at Can Tho University. The experimental results show that professional skills such as developing a teaching plan and implementing a teaching plan in the teaching practice of the students participating in the study have markedly improved. This confirms the effectiveness of the process of organizing teaching practice according to the lesson study model on students' professional capacity.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.

Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020 Hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

Hồ Thị Loan, Lê Thị Cẩm Mỹ (2019). Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học - Một giải pháp nâng cao chất lượng dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 5, 283-286.

Hồ Thị Thu Hồ, Phùng Thị Nguyệt Hồng, Bùi Lan Chi, Christopher Wayne Wheeler (2010). Vận dụng mô hình nghiên cứu bài học vào dạy học ở tiểu học và trung học cơ sở: Kết quả nghiên cứu và bài học kinh nghiệm. Tạp chí Khoa học và Giáo dục, 61, 25-30.

Leong, S. S. M., Said, H. M., Shahrill, M., & Perera, J. S. H. (2016). Using lesson study to enhance meaningful understanding on the topic of pressure. International Journal of Enviromental & Education, 11(15), 8425-8435.

Nguyễn Văn Hạnh (2016). Dạy học qua nghiên cứu bài học nhằm phát triển kĩ năng thiết kế bài học cho sinh viên Đại học Sư phạm Kĩ thuật. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia: Nghiên cứu Giáo dục, 32(2), 1-8.

Nguyễn Văn Ninh, Lê Thị Thu (2015). Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học - phương thức để phát triển năng lực dạy học cho giáo viên. Tạp chí Giáo dục, 353, 26-27.

Saito, E., Tsukui, A. & Tanaka, Y. (2008). Problems on primary school-based in-service training in Vietnam: A case study of Bac Giang province. International Journal of Educational Development, 28(1), 89-103.

Trường Đại học Cần Thơ (2020). Quyết định số 1063/QĐ-ĐHCT ngày 29/5/2020 của Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ về việc ban hành chương trình đào tạo trình độ đại học.

Vũ Thị Sơn, Nguyễn Duân (2010). Nghiên cứu bài học - Một cách tiếp cận phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 52, 45-48.

Đã Xuất bản

05.09.2021

Cách trích dẫn

Lữ , H. M., & Trịnh , T. H. (2021). Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học theo mô hình nghiên cứu bài học tại Trường Đại học Cần Thơ. Tạp Chí Giáo dục, 509(1), 52–58. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/221

Số

Chuyên mục

Các bài báo