Khai thác các trò chơi dân gian trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội 2

Các tác giả

  • Phạm Việt Quỳnh Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Lý Phương Thảo Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Tóm tắt

Folk games are a valuable cultural heritage of the country, reflecting traditional life and culture. Meanwhile, the application of games creates a dynamic learning environment, encouraging cooperation and interaction between students. At the same time, folk games also help students develop social skills, critical thinking and problem solving. Based on the analysis of the role of folk games, the content of the subject program, the study proposes a process of applying folk games in teaching the subject of Nature and Society Grade 2 and specific illustrative examples. The research results show that learning through folk games helps create interests for students, develop their competencies and love for traditional culture. Moreover, the game helps children develop physically, gain an understanding of traditional culture, and practice moral values. As a result, students not only acquire knowledge naturally but also achieve well-rounded growth, both intellectually and physically. This is a creative and effective teaching method that teachers should apply to improve the quality of education.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Tự nhiên và Xã hội (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Lê Thị Cẩm Lệ (2022). Tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Tây Nguyên, 16(52).

Lê Thị Cẩm Tú, Phan Hoàng Hải, Trương Thị Phương Thảo (2023). Sử dụng trò chơi học tập trong dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 6. Tạp chí Giáo dục, 23(2), 7-11.

Lưu Thu Thủy (chủ biên, 2010). Hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh lớp 1,2,3,4,5. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Ánh Tuyết (2002). Tâm lí học trẻ em lứa tuổi mầm non. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Minh Giang, Phạm Hồng Phong, Nguyễn Tuấn Anh, Vũ Ngân Hà (2022). Thiết kế và tổ chức trò chơi trong dạy học môn Toán ở đầu cấp tiểu học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Hải Phòng, 53, 12-19.

Nguyễn Thị Thấn (2020). Tài liệu tập huấn giáo viên môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Thị Vân Hương (2005). Tổ chức trò chơi dân gian nhằm giáo dục môi trường cho học sinh tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 108, 16-17.

Phạm Duy Đức (2004). Hoạt động giải trí ở đô thị hiện nay những vấn đề lí luận và thực tiễn. NXB Văn hóa - Thông tin.

Phạm Hải Lê, Ngô Thị Phương Thanh Phương (2015). Thử nghiệm trò chơi học tập môn Toán hỗ trợ cho học sinh lớp 3 có khó khăn về tính toán. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 6(71), 114-125.

Vũ Văn Hùng (tổng chủ biên), Nguyễn Thị Thấn (chủ biên), Đào Thị Hồng, Phương Hà Lan, Phạm Việt Quỳnh, Hoàng Quý Tĩnh (2020). Tự nhiên và Xã hội 2 (bộ Kết nối tri thức với cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam.

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.11.2024

Cách trích dẫn

Phạm, V. Q., & Lý, P. T. (2024). Khai thác các trò chơi dân gian trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội 2. Tạp Chí Giáo dục, 24(22), 48–53. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2581

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả