Nghiên cứu đề xuất đổi mới hoạt động thực tập sư phạm trong đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận năng lực

Các tác giả

  • Hoàng Thu Hằng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Phạm Việt Quỳnh Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Đỗ Thị Duyên Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Tóm tắt

Faced with the requirements of educational innovation, improving the quality of primary school teacher training, especially pedagogical internship activities, has become urgent. Innovating internships according to the competence approach aims to help students meet the Teacher Professional Standards and the 2018 General Education Program. The article analyzes and clarifies the shortcomings in the organization of current pedagogical internship activities and proposes directions for innovating these activities according to the competency approach; thereby, contributing to improving the quality of primary school teacher training, meeting the requirements of general education innovation. The results contribute to the orientation of adjusting the primary school teacher training program and opening up research directions for effective internship models. Applying the competence approach in pedagogical internship is an inevitable trend to improve the quality of the teaching staff in the context of current educational innovation.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2003). Quyết định số 36/2003/QĐ-BGDĐT ngày 01/8/2003 ban hành quy chế thực hành, thực tập sư phạm áp dụng cho các trường đại học, cao đẳng đào tạo giáo viên phổ thông, mầm non trình độ cao đẳng hệ chính quy.

Bộ GD-ĐT (2018a). Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông (ban hành kèm theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT, ngày 22/8/2018).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2021). Thông tư số 11/2021/TT-BGDĐT ngày 05/4/2021 ban hành chương trình và thực hiện bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho người có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp có nguyện vọng trở thành giáo viên tiểu học.

Bùi Minh Đức (2019). Xây dựng chuẩn đầu ra trong đào tạo cử nhân sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 14, 1-6.

Darling-Hammond, L. (2017). Teacher Education Around the World: What Can We Learn from International Practice. European Journal of Teacher Education, 40(3), 291-309.

Mỵ Giang Sơn (2016). Quản lí thực tập sư phạm trong đào tạo giáo viên trung học phổ thông theo định hướng Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Thị Vui (2023). Nguyên nhân ảnh hưởng đến năng lực thích ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 trong kì thực tập sư phạm. Tạp chí Giáo dục, 23(22), 48-52.

Phạm Thị Thanh (2017). Kinh nghiệm quốc tế về tổ chức thực tập sư phạm cho sinh viên tại trường phổ thông thực hành. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 140, 116-118.

Shulman, L. S. (1986). Those who understand: Knowledge growth in teaching. Educational Researcher, 15(2), 4-14.

Trần Thị Tuyết Oanh (2012). Định hướng phát triển kĩ năng sư phạm cho sinh viên theo tiếp cận năng lực trong đào tạo giáo viên. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 80, 23-25.

Zeichner, K. M. (2010). Rethinking the connections between campus courses and field experiences in college- and university-based teacher education. Journal of Teacher Education, 61(1-2), 89-99.

Đã Xuất bản

03.10.2025

Cách trích dẫn

Hoàng, T. H., Phạm, V. Q., & Đỗ, T. D. (2025). Nghiên cứu đề xuất đổi mới hoạt động thực tập sư phạm trong đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận năng lực. Tạp Chí Giáo dục, 25(6), 15–20. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3952

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả