Vận dụng phương pháp đóng vai trong dạy học chủ đề “Thực vật và động vật” (Tự nhiên và Xã hội 2) nhằm phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh

Các tác giả

  • Phạm Việt Quỳnh Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Hoàng Thu Trang Sinh viên D2021E, Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Tóm tắt

Role-playing is a teaching method in which teachers organize students to play a role to solve a situation corresponding to the lesson content, closely related to real life. This method shows many advantages in creating interest and proactiveness of students in the learning process. Through role-playing, students can actively acquire knowledge, develop creative thinking, critical thinking, and at the same time help students actively participate in the lesson and express themselves. Based on the study of role-playing, this article proposes a process of applying this method in teaching the topic “Plants and Animals” in the subject of Nature and Society for grade 2 to develop communication and cooperation skills for students, including 4 steps and providing 2 specific illustrative examples. This is a useful reference for further studies to develop students' competence to apply role-playing, especially in the subject of Nature and Society.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Tự nhiên và Xã hội (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Hà Thị Thúy, Đặng Xuân Cương, Trần Văn Thế, Nguyễn Hằng Nga (2023). Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh trung học cơ sở thông qua môn Khoa học Tự nhiên. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19, 33-37.

Hoàng Phê (1992). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Hymes. D. (1972). On Communicative Competence. In J. B. Pride & J. Holmes (Eds.), Sociolinguistics. Harmondsworth: Penguin.

Ngô Thị Lan Anh, Hoàng Thu Thuỷ (2021). Sử dụng phương pháp đóng vai trong dạy học môn Giáo dục công dân lớp 10 ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 226(08), 445-451.

Nguyễn Thị Hà (2017). Một vài kinh nghiệm khi sử dụng kết hợp phương pháp tình huống với phương pháp đóng vai trong dạy học môn Giáo dục công dân lớp 12. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 140, 59-61.

Nguyễn Thị Thấn (chủ biên, 2018), Nguyễn Thượng Giao, Đào Thị Hồng, Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thị Tuyết Nga. Giáo trình phương pháp dạy học các môn về Tự nhiên và Xã hội. NXB Đại học Sư phạm.

Phạm Việt Thắng (2017). Vận dụng phương pháp đóng vai trong dạy học môn Giáo dục công dân ở trường trung học phổ thông hiện nay. Tạp chí Khoa học giáo dục, 62, 213-222.

Phan Trọng Ngọ (2005). Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường. NXB Đại học Sư phạm.

Đỗ Xuân Hội (tổng chủ biên), Nguyễn Thị Thu Hằng (chủ biên), Lưu Phương Thanh Bình, Trần Thị Thu Hiền, Lý Khánh Hoa, Mai Thị Kim Phượng (2021). Tự nhiên và Xã hội 2, bộ Chân trời sáng tạo. NXB Giáo dục Việt Nam.

Đã Xuất bản

25.10.2024

Cách trích dẫn

Phạm, V. Q., & Hoàng, T. T. (2024). Vận dụng phương pháp đóng vai trong dạy học chủ đề “Thực vật và động vật” (Tự nhiên và Xã hội 2) nhằm phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 10), 112–117. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2589

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả