Giáo dục kĩ năng phòng tránh tai nạn, thương tích cho trẻ 5-6 tuổi: Sự khác biệt giữa nông thôn và thành thị
- Từ khóa:
- Skill
- accident
- injury
- prevention
- 5-6 year-old children
Tóm tắt
Accidents and injuries among preschool children are on the rise and are currently receiving attention from all levels of government. Therefore, accident and injury prevention education for children is a very necessary task in every school. Based on a study of 60 5-6-year-old children and 51 preschool teachers in Tra Vinh province, the study aimed to find out the differences in accident and injury prevention skills education for 5-6-year-old children in rural and urban preschools. The research results showed that accident and injury prevention skills of 5-6-year-old children in urban areas were higher than in rural areas. There was a significant difference in accident and injury prevention skills education in these two areas. The results suggest that preschool educators can develop accident and injury prevention skills for children through integrated education in play activities and daily routines. For schools in rural areas, increase experiential learning hours and purposeful teaching to educate children on accident and injury prevention skills.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2010a). Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 ban hành Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non.
Bộ GD-ĐT (2010b). Thông tư số 23/2010/TT-BGDĐT ngày 23/7/2010 ban hành Quy định về Bộ Chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.
Bộ GD-ĐT (2021). Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non.
Đào Thị Minh Tâm (2014). Một số biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 57, 32-37.
Ngô Quỳnh An, Doãn Thị Mai Hương (2017). Bất bình đẳng giáo dục ở nông thôn và thành thị. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, 241, 68-76.
Nguyễn Thanh Thuỷ (2022). Các yếu tố tác động đến đầu tư giáo dục cho trẻ mầm non của hộ gia đình Việt Nam. Tạp chí Kinh tế và dự báo, 21, 60-63.
Nguyễn Thị Nhiên (2022). Tai nạn thương tích là gì? Nguyên nhân, hậu quả và cách phòng ngừa. https://moh.gov.vn/web/phong-chong-tai-nan-thuong-tich/tin-noi-bat/-/asset_publisher/iinMRn208ZoI/content/tai-nan-thuong-tich-la-gi-nguyen-nhan-hau-qua-va-cach-phong-ngua
Nguyễn Thị Thu Huyền, Nguyễn Thị Mỹ Trinh (2019). Kĩ năng phòng, tránh tai nạn thương tích cho trẻ mầm non. Tạp chí Giáo dục, 463,15-20.
Nguyễn Thị Thuý, Nguyễn Thị Hoàng Yến (2023). Giáo trình giáo dục giá trị sống và kĩ năng sống cho trẻ mầm non. NXB Khoa học Xã hội.
Sleet, D. A. (2018). The global challenge of child injury prevention. International Journal of Environmental Research and Public Health, 15(9), 19-21. https://doi.org/10.3390/ijerph15091921
Thủ tướng Chính phủ (2021). Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 19/07/2021 phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030.
Trần Thị Quỳnh (2020). Quản lí hoạt động giáo dục phòng tránh tai nạn, thương tích cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, 41, 92-98.
Trương Xuân Trường (2006). Gia đình nông thôn với vấn đề tai nạn thương tích ở trẻ. Tạp chí Xã hội học, 4(96), 45-51.
Vũ Thị Yên (2022). Quản lí hoạt động phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non huyện thuận thành, tỉnh Bắc Ninh. Tạp chí Quản lí giáo dục, 14(6), 34-41.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .