Dạy học nội dung “Diện tích hình thang” (Toán 5) nhằm phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Thủy Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Tóm tắt

Currently, the General Education Program for Mathematics is designed in the direction of developing the qualities and competences of learners. In particular, the competence to think and reason mathematically is one of the five mathematical competences that need to be formed and developed for students in teaching Mathematics. “Area of a trapezoid” (Math 5) is the basic content in the Math 5 program, providing many opportunities to develop students' ability to think and reason mathematically. This study presents a process for teaching Mathematics in primary school to develop students' competence to think and reason mathematically and illustrates this process in teaching the content “Area of a trapezoid” (Math 5). To develop students' competence to think and reason mathematically in teaching Mathematics, teachers need to ask open-ended questions, encourage students to explain, argue and debate to practice logical thinking; at the same time, it is necessary to evaluate learning outcomes through students' competence to reason and solve problems.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2021). Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07/6/2021 về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học.

Hà Huy Khoái (tổng chủ biên), Lê Anh Vinh (chủ biên), Nguyễn Áng, Vũ Văn Dương, Nguyễn Minh Hải, Hoàng Quế Hương (2023). Toán 5 (tập 1 - bộ Kết nối tri thức với cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam. Mỵ Giang Sơn (2021). Phát triển năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử cho giáo viên phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 495(1), 52-55.

Nguyễn Công Khanh (chủ biên), Đào Thị Oanh (2019). Giáo trình kiểm tra, đánh giá trong giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Lộc, Nguyễn Thị Lan Phương (đồng chủ biên, 2016). Phương pháp, kĩ thuật xây dựng chuẩn đánh giá năng lực đọc hiểu và năng lực giải quyết vấn đề. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Thu Hà (2014). Giảng dạy theo năng lực và đánh giá theo năng lực trong giáo dục: Một số vấn đề lí luận cơ bản. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục, 30(2), 56-64.

Phạm Huyền Trang, Nguyễn Ngọc Giang, Nguyễn Huy Thao, Nguyễn Thị Kim Tiền, Hoàng Thị Kim (2024). Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh trong dạy học giải toán nội dung “Giảm một số đi một số lần” (Toán 3). Tạp chí Giáo dục, 24(6), 17-21.

Phạm Thị Kim Châu (2022). Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 4 thông qua dạy học môn Toán. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 12(01S), 46-55.

Đã Xuất bản

28.02.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. T. (2025). Dạy học nội dung “Diện tích hình thang” (Toán 5) nhằm phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh. Tạp Chí Giáo dục, 25(1), 159–163. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3136

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả