Dạy học tích hợp trong giáo dục tiểu học: Nghiên cứu một số mô hình trên thế giới và định hướng trong đào tạo giáo viên tiên tiến tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Thủy Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Kiều Thị Thu Giang Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Tóm tắt

In the context of educational innovation and the implementation of the 2018 General Education Program, integrated teaching has become an urgent requirement to develop comprehensive competence for students. This study explores prominent international models of integrated teaching with the aim of informing the development of an advanced training framework for pre-service primary teachers at Hanoi Metropolitan University. Employing qualitative research methods -including document analysis, comparative analysis of global models (STEM/STEAM, project-based learning, and Singapore’s thematic teaching approach), and examination of current teacher education practices -the study identifies key characteristics shared among integrated teaching models. These include a learner-centered orientation, interdisciplinary connections, realworld application, and a focus on the holistic development of learners’ competencies. Based on these insights, the paper proposes strategic orientations for enhancing the quality of integrated teaching within the primary teacher education curriculum, contributing to the formation of a new generation of innovative and competent primary educators.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2021). Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07/6/2021 về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học.

Le, N. H. M., Dang, K. N., Tran, A. N., Nguyen, K. T., & Nguyen, V. B. (2023). Exploring perspective of teachers on STEM robotics education in some high schools in Ho Chi Minh city - Vietnam. *AIP Conference Proceedings*. [https://doi.org/10.1063/5.0114781](https://doi.org/10.1063/5.0114781)

Lê Văn Tiến, Văng Thị Kim Cửu (2020). Tiếp cận tích hợp và tiếp cận liên môn trong lĩnh vực giáo dục. *Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh*, 17(8), 1441-1451.

Mai Văn Hưng, Lê Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Na, Hoàng Thị Lành (2021). Thiết kế bài học tích hợp nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn cho học sinh trong dạy học Sinh học 11. *Tạp chí Giáo dục*, 512, 24-29.

Nguyen, V. B., Nguyen, V. H., Le, H. H., Nguyen, D. H., Nguyen, M. H. (2019). Pre-service teachers’ conceptions of STEM education in Vietnam. *Asia-Pacific Journal of Research in Early Childhood Education*, 13(1), 87-104.

Nguyễn Đình Thước, Trần Thị Kiểm Thu (2016). Tích hợp liên môn nội dung dạy học Vật lí đại cương theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên. *Tạp chí Thiết bị Giáo dục*, 132, 25-26; 50.

Nguyễn Thanh Nga, Trần Thị Xuân Quỳnh, Nguyễn Phương Uyên, Tạ Thanh Trung (2022). Một số nghiên cứu về năng lực STEM trên thế giới và đề xuất khung năng lực STEM cho học sinh phổ thông tại Việt Nam. *Tạp chí Giáo dục*, 22(10), 48-53.

Pressick-Kilborn, K., Silk, M., & Martin, J. (2021). STEM and STEAM education in Australian K-12 schooling. *Oxford Research Encyclopedia of Education*.

Sánchez-García, R., & Reyes-de-Cózar, S. (2025). Enhancing Project-Based Learning: A Framework for Optimizing Structural Design and Implementation - A Systematic Review with a Sustainable Focus. *Sustainability*, 17(11), 4978. [https://doi.org/10.3390/su17114978](https://doi.org/10.3390/su17114978)

Tưởng Duy Hải, Đỗ Hương Trà (2016). Học qua trải nghiệm: Mô hình đào tạo dạy học tích hợp các môn khoa học cho các giáo viên tương lai. *Tạp chí Khoa học: Nghiên cứu Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội*, 32(1), 27-33.

Thomas, J. W. (2000). A review of research on project-based learning. *Autodesk Foundation*.

U.S. Department of Education. (2007). Report of the Academic Competitiveness Council. *Education Publications Center: Washington*.

Ye, P., & Xu, X. (2023). A case study of interdisciplinary thematic learning curriculum to cultivate “4C skills”. *Frontiers in Psychology*, 14, 1080811. [https://doi.org/10.3389/fpsyg.2023.1080811](https://doi.org/10.3389/fpsyg.2023.1080811)

Đã Xuất bản

30.09.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. T., & Kiều, T. T. G. (2025). Dạy học tích hợp trong giáo dục tiểu học: Nghiên cứu một số mô hình trên thế giới và định hướng trong đào tạo giáo viên tiên tiến tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 7), 75–80. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4021

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả